Tổng thống Nga ký đạo luật phê chuẩn việc gia hạn START với Mỹ

(PLVN) - Hãng tin CNN dẫn tuyên bố của  Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 29/1 đã ký đạo luật phê chuẩn việc gia hạn Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược (START mới) - một hiệp ước kiểm soát vũ khí quan trọng với Hoa Kỳ, một tuần trước khi nó hết hạn.
Ông Putin gặp ông Biden tại Moscow ngày 10/3/2011, khi ông Biden đang là Phó Tổng thống Mỹ. Ảnh: AP
Ông Putin gặp ông Biden tại Moscow ngày 10/3/2011, khi ông Biden đang là Phó Tổng thống Mỹ. Ảnh: AP

Theo đó, thỏa thuận kiểm soát vũ khí hạt nhân giữa Nga - Mỹ (START) này được gia hạn 5 năm cho đến ngày 5/2/2026. Đây là hiệp ước lớn cuối cùng thuộc loại này giữa Nga và Mỹ sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận kiểm soát vũ khí hạt nhân riêng biệt với Nga, Hiệp ước Các lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF), dưới thời chính quyền Trump vào năm 2019.

Hãng tin TASS cho biết, Moscow nhiều lần thúc giục Washington không trì hoãn quyết định gia hạn START, vốn sẽ hết hạn vào ngày 5/2/2021. Tuy nhiên, chính quyền Trump đã miễn cưỡng gia hạn hiệp ước và khăng khăng muốn mở rộng hiệp ước bao gồm cả Trung Quốc, nhưng Bắc Kinh bác bỏ ý kiến này.

Nhưng chính quyền Mỹ dưới thời ông Joe Biden đã tìm cách gia hạn hiệp ước này thêm 5 năm.

Ngày 26/1, Moscow và Washington đã trao đổi ghi chú về việc gia hạn START mới. Tổng thống Vladimir Putin của Nga và Joseph Biden của Mỹ đã hoan nghênh động thái này trong một cuộc điện đàm. Cùng ngày, Putin đã đệ trình dự luật gia hạn START mới trong 5 năm lên Duma Quốc gia (hạ viện).  Quốc hội Nga đã bỏ phiếu phê chuẩn việc gia hạn này.

Tên lửa đạn đạo RS-24 Yars của Nga lăn bánh tại Quảng trường Đỏ trong lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng ngày 24/6/2020. Ảnh: AP
 Tên lửa đạn đạo RS-24 Yars của Nga lăn bánh tại Quảng trường Đỏ trong lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng ngày 24/6/2020. Ảnh: AP

Theo CNN, Hiệp ước mang tính bước ngoặt lần đầu tiên được ký kết trong thời hạn 10 năm bởi cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama và cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev vào năm 2010. Nó có hiệu lực vào ngày 5/2/2010, giới hạn số lượng vũ khí tấn công chiến lược mà cả hai nước có thể có.

Hiệp ước giới hạn mỗi bên không được triển khai hơn 700 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) và máy bay ném bom hạng nặng; không quá 1.550 đầu đạn trên các ICBM đã triển khai, SLBM đã triển khai và máy bay ném bom hạng nặng cho vũ khí hạt nhân,  và tổng cộng 800 bệ phóng ICBM, bệ phóng SLBM và máy bay ném bom hạng nặng đã triển khai và không triển khai.

"Việc gia hạn Hiệp ước đáp ứng lợi ích quốc gia của Liên bang Nga, giúp duy trì tính minh bạch và khả năng dự đoán của các mối quan hệ chiến lược Nga - Mỹ và hỗ trợ sự ổn định chiến lược toàn cầu. Nó sẽ có tác động có lợi đối với tình hình quốc tế, và đóng góp vào tiến trình giải trừ vũ khí hạt nhân”, hãng tin TASS dẫn tuyên bố của Điện Kremlin cho biết.

Tuần trước, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki thông tin với báo chí rằng, Hiệp ước START mới là vì lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ và việc gia hạn này càng có ý nghĩa hơn trong mối quan hệ hai nước ở thời điểm hiện tại.