Tổng thống Putin: Vaccine Sputnik V “đáng tin như một khẩu AK-47”

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhấn mạnh lại những nhận xét từ chuyên gia nước ngoài về độ tin cậy của vaccine ngừa COVID-19 Sputnik V.
Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Nga Vladimir Putin.

"Vaccine của chúng tôi dựa trên công nghệ và nền tảng đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ. Chúng cũng rất hiện đại và cập nhật, và chắc chắn, chúng là đáng tin cậy nhất và an toàn nhất", ông Putin nói trong một hội nghị trực tuyến với Phó Thủ tướng Tatyana Golikova hôm 6/5.

"Chúng đáng tin cậy như một khẩu AK-47. Nhân tiện, không phải chúng tôi đã nói điều đó, điều này đã được một chuyên gia châu Âu nói. Và tôi nghĩ rằng ông ấy chắc chắn đúng", tổng thống nhấn mạnh.

Theo TASS, ông Putin cũng bày tỏ hài lòng khi số người được chích ngừa ngày một nhiều hơn và các chuyên gia có thể khuyến nghị sử dụng nhiều mũi tiêm khác nhau tùy theo chỉ định.

Tuy nhiên, theo ông, sự cạnh tranh giữa các nhà sản xuất dược phẩm khác nhau đã khá gay gắt từ trước đến nay trên thị trường thế giới. Liên quan đến vaccine ngừa COVID-19, thế giới đã chứng kiến sự xuất hiện và cạnh tranh gay gắt của nhiều loại vaccine, trong đó có Moderna, Pfizer… và nhiều tên tuổi khác. "Trên thực tế, mức độ chỉ trở nên rõ ràng sau khoảng mười năm sau khi sử dụng lâu dài và phân tích kết quả", Tổng thống nói và chỉ ra rằng vaccine Sputnik V, bao gồm cả Sputnik Light, đều dựa trên công nghệ "đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ."

Trước đó, chuyên gia trưởng về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Y Vienna kiêm Chủ tịch Hiệp hội Bệnh truyền nhiễm và Y học nhiệt đới Áo (OEGIT) Florian Thalhammer tuyên bố rằng vaccine Sputnik V của Nga chống lại sự lây nhiễm virus SARS-CoV-2 đã chứng minh hiệu quả và độ tin cậy tương đương với các đặc tính của súng trường tấn công Kalashnikov.

"Sputnik V giống như một khẩu AK-47, một khẩu súng trường của Nga, đơn giản, đáng tin cậy và hiệu quả", vị giáo sư cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Kronen Zeitung.

Đến nay, Áo đã kết thúc đàm phán để mua Sputnik V và đang chờ quyết định của Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) về chứng nhận của cơ quan này.