Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ về 'rồng lửa' S-400 của Nga

(PLVN) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết ông đã thảo luận với Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc Anakara mua các hệ thống phòng không S-400 của Nga và các máy bay chiến đấu F-35 mới nhất của Mỹ.
Hệ thống phòng không S-400 của Nga.
Hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Hãng tin Sputnik cho hay, ngày 13/11, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã đến thăm chính thức Mỹ.

Theo Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, tại cuộc gặp cùng ngày, ông và người đồng cấp Mỹ đã thảo luận về hệ thống tên lửa S-400 của Nga và máy bay F-35 của Mỹ. 

“Tôi nghĩ rằng chúng tôi chỉ có thể giải quyết những vấn đề liên quan đến hệ thống S-400 và chương trình F-35 thông qua cuộc đối thoại”, ông Erdogan nói trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng nói thêm rằng Ankara vẫn sẵn sàng đàm phán về việc mua hệ thống phòng không Patriot của Mỹ.

“Thổ Nhĩ Kỳ đã sẵn sàng cho cuộc đối thoại mang tính xây dựng về Patriot và hôm nay tôi đã nói với Tổng thống Trump rằng nếu được đáp ứng các điều kiện như mong muốn, chúng tôi có thể mua chúng”, ông nói.

Phát biểu của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ được đưa ra trong bối cảnh việc chuyển giao các hệ thống phòng không mới nhất S-400 của Nga cho Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu từ tháng 7 vừa qua đã gây ra cuộc khủng hoảng trong quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ.

Đến giữa tháng 9, giai đoạn giao hàng thứ 2 đối với các hệ thống S-400 đã hoàn thành. Theo ông Erdogan, các hệ thống phòng không của Nga sẽ hoạt động đầy đủ tại Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 4/2020.

Mỹ được cho là yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ từ chối thỏa thuận với Nga, đổi lại mua các hệ thống Patriot của Mỹ.

Nước này cũng đã đe dọa sẽ trì hoãn hoặc thậm chí hủy việc bán máy bay chiến đấu F-35 mới nhất cho Thổ Nhĩ Kỳ, áp dụng các biện pháp trừng phạt theo CAATSA.

Trong động thái mới nhất, tờ Washington Post vừa dẫn các nguồn tin cho hay, Tổng thống Mỹ Trump đã đề xuất người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ các ưu đãi về mặt kinh tế, trong đó có thỏa thuận thương mại trị giá 100 tỷ USD nhằm tác động để khiến Ankara có giải pháp “khiến Mỹ thỏa mãn” với hệ thống phòng không S-400 mua của Nga.

Đọc thêm