Tổng thống Trump tự xưng là 'người đánh thuế', tiếp tục 'dọạ' Trung Quốc

(PLO) - Tổng thống Trump cho biết sẽ “vui vẻ ký” một thỏa thuận công bằng để giải quyết vấn đề thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, đồng thời ông cũng nói như cảnh báo: “nên nhớ, tôi là Người đánh thuế”.


Lãnh đạo Trung Quốc và Mỹ gặp nhau tại hội nghị G20 (Ảnh: Quartz)
Lãnh đạo Trung Quốc và Mỹ gặp nhau tại hội nghị G20 (Ảnh: Quartz)

Ông Trump đang gây ra nhiều hoang mang khi ông gia hạn đàm phán lâu dài với Trung Quốc – dự kiến sẽ vượt quá thời hạn 90 ngày. Tuy nhiên, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết các nhà đàm phán sẽ “tích cực thúc đẩy các cuộc đàm phán chỉ trong vòng 90 ngày theo lộ trình rõ ràng”. Trung Quốc đã cam kết sẽ hành động nhanh chóng, ngay cả khi chính sách thuế quan của Donald Trump đang làm đảo lộn thị trường toàn cầu.

“Các cuộc đàm phán với Trung Quốc đã bắt đầu từ lâu rồi. Trừ phi được gia hạn, nó sẽ kết thúc sau 90 ngày kể từ bữa tối rất nồng ấm và tuyệt vời cùng Chủ tịch Tập tại Argentina”, ông Trump viết trên Twitter.

Ông Trump bày tỏ ý muốn đi đến “một thoả thuận thật sự” với Trung Quốc trên Twitter. Nếu đôi bên không đồng thuận, ông sẽ tiếp tục đánh thuế Trung Quốc.  “Nên nhớ, tôi là Người đánh thuế”, ông chủ Nhà trắng nói.

Cách nhấn mạnh về thuế trong phát biểu đã gây hoang mang và đồng thời tác động xấu tới thị trường chứng khoán Mỹ, tạo ra những lo ngại về kinh tế Mỹ trong tương lai. Cổ phiếu của Trung Quốc cũng giảm sút vào hôm 5/12.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin cho biết thị trường đang “chờ đợi” kết quả của cuộc thoả thuận.

“Thị trường đang cố gắng tìm hiểu xem sẽ có một cuộc thoả thuận vào cuối ngày 90 hay không,” Mnuchin phát biểu tại một sự kiện Wall Street Journal hôm 4/12.

Theo các nhà chức trách, cuộc gặp gỡ giữa ông Trump và ông Tập được cho là thành công. Trung Quốc cam kết sẽ mua hàng từ Hoa Kỳ và Nhà Trắng cho biết hai bên sẽ đàm phán “thay đổi cơ cấu” để bảo vệ vấn đề sở hữu trí tuệ.