Tranh cãi xung quanh cáo buộc Mỹ vi phạm pháp luật quốc tế trong vụ dẫn độ “công chúa Huawei“

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong phiên tranh luận ngày thứ Năm - 1/4 nhằm chống lại việc dẫn độ Giám đốc tài chính Công ty Huawei Mạnh Vãn Châu (Meng Wanzhou), luật sư các bên vẫn đang tranh cãi nhau liên quan đến quan điểm chính quyền Mỹ vi phạm luật pháp quốc tế.
Giám đốc tài chính Công ty Huawei Mạnh Vãn Châu.
Giám đốc tài chính Công ty Huawei Mạnh Vãn Châu.

Bà Mạnh Vãn Châu - 49 tuổi,Giám đốc tài chính Công ty Huawei, con gái của người sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi - bị bắt tại Sân bay Quốc tế Vancouver (Canada) vào tháng 12/2018 theo lệnh của Mỹ về tội gian lận ngân hàng. Bà bị cáo buộc đã lừa dối ngân hàng HSBC về các giao dịch kinh doanh của Huawei ở Iran, khiến ngân hàng này có nguy cơ vi phạm các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ.

Bà Mạnh khẳng định bà vô tội với các cáo buộc và đang chiến đấu với việc bị dẫn độ sang Mỹ trong khi bị quản thúc tại gia ở Vancouver. Nhóm luật sư của bà đang tìm cách hủy bỏ quá trình tố tụng, với lý do lạm dụng quy trình.

Thẩm phán của Tòa án Tối cao British Columbia đã nghe các lập luận về cáo buộc vi phạm nhân quyền trong quá trình bắt giữ bà Mạnh và sự can thiệp chính trị của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nên làm mất hiệu lực dẫn độ, vì thế đề nghị cho phép bà Mạnh trở về Trung Quốc.

Theo Reuters, tuần này, nhóm luật sư của bà Mạnh đã đệ trình rằng bản thân cáo trạng của Mỹ đã vi phạm luật pháp quốc tế vì những tuyên bố gây hiểu lầm ở trọng tâm của vụ án không có mối liên hệ đủ đáng kể với Mỹ.

Trong khi đó, Công tố viên Canada Robert Frater thúc giục thẩm phán bác bỏ lập luận trên, nói rằng việc đưa ra quyết định về quyền tài phán của Mỹ là tùy thuộc vào Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Canada.

Ông nói rằng lập luận đã phủ nhận bối cảnh quan trọng và dựa trên một cách giải thích "nghèo nàn" về các sự kiện của vụ án.

“Những lời nói dối ở Hồng Kông không phải là những rủi ro ở Hồng Kông. Họ chủ yếu nói về rủi ro ở Mỹ", ông Frater nói, đề cập đến những tuyên bố gây hiểu lầm mà bà Mạnh bị cáo buộc đã đưa ra cho HSBC tại một cuộc họp ở Hồng Kông, là cơ sở cho vụ án của Mỹ chống lại bà.

Hôm 30/3, Luật sư biện hộ Gib van Ert lập luận rằng, quyền tài phán mà nhà chức trách Mỹ tuyên bố đối với hành vi của bà Mạnh ở Hồng Kông là không có cơ sở, gọi đây là một "cuộc cướp quyền lực rõ ràng".

Nhóm luật sư của bà Mạnh dự kiến sẽ tranh luận thêm một lần nữa để hủy bỏ việc dẫn độ, dựa trên những cáo buộc về sự xuyên tạc trong hồ sơ vụ án. Phiên tranh luận bắt đầu từ ngày 26/4. Vụ án dẫn độ dự kiến sẽ kết thúc vào tháng Năm.