Triều Tiên có ca nghi nhiễm COVID-19 đầu tiên

(PLVN) -  Thông tấn xã Trung ương Bắc Triều Tiên (KCNA) ngày 25/7 đưa tin, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã triệu tập một cuộc họp Bộ Chính trị khẩn cấp sau khi một người bị nghi ngờ nhiễm COVID-19 vượt biên trái phép từ Hàn Quốc về nước này ngày 19/7.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tổ chức một cuộc họp mở rộng khẩn cấp của Bộ Chính trị Đảng Lao động Triều Tiên. Ảnh được KCNA phát ngày 25/7.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tổ chức một cuộc họp mở rộng khẩn cấp của Bộ Chính trị Đảng Lao động Triều Tiên. Ảnh được KCNA phát ngày 25/7.

Nếu được xác nhận, đây sẽ là trường hợp nhiễm COVID-19 đầu tiên được chính quyền Triều Tiên chính thức xác nhận.

Ông Kim tuyên bố tình trạng khẩn cấp và áp đặt khóa cửa ở thành phố biên giới Kaesong, gọi đó là “tình huống nguy cấp”, “trong đó có thể nói virus độc hại đã xâm nhập vào nước này”, hãng thông tấn KCNA đưa tin.

Theo KCNA, một người đào thoát sang Hàn Quốc ba năm trước đã vượt biên trở lại khi có các triệu chứng liên quan đến COVID-19.

KCNA không đề cập cụ thể đến việc người đó đã được xét nghiệm hay chưa, nhưng cho biết một kết quả không chắc chắn được thực hiện từ một số lần kiểm tra y tế. Người này đã được cách ly và cơ quan hữu trách địa phương đã xác minh tất cả những người có tiếp xúc với người đàn ông này.

Triều Tiên đã nhận được hàng ngàn bộ dụng cụ xét nghiệm virus corona từ Nga và các quốc gia khác, đồng thời áp đặt việc đóng cửa biên giới nghiêm ngặt. Hàng ngàn người ở Bắc Triều Tiên đã bị cách ly. Tuy nhiên, những hạn chế gần đây đã được nới lỏng.

Kim đã ra lệnh điều tra các đơn vị quân đội dọc biên giới nơi người đàn ông kia đã vượt qua, và dự kiến một hình phạt nghiêm khắc sẽ được áp dụng trong trường hợp cần thiết.