Trung Quốc áp thuế nặng để bảo vệ môi trường

(PLO) - Quốc hội Trung Quốc hôm qua (25/12) đã thông qua một đạo luật đánh những khoản thuế bảo vệ môi trường cụ thể đối với các hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp nước ngoài.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Theo Reuters, đạo luật đánh thuế bảo vệ môi trường vừa được Quốc hội Trung Quốc thông qua sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2018 tới. Theo luật này, mức thuế suất mà các doanh nghiệp phải nộp là 1,2 nhân dân tệ (0,17 USD) trên mỗi đơn vị ô nhiễm không khí; 1,4 nhân dân tệ mỗi đơn vị ô nhiễm nước và 5 nhân dân tệ mỗi tấn chất thải than đá và 1.000 nhân dân tệ mỗi tấn “chất thải độc hại”.

Với các doanh nghiệp gây ô nhiễm tiếng ồn, mức tiền mà họ phải nộp sẽ là 350 nhân dân tệ mỗi tháng nếu mức độ tiếng ồn phát ra vượt giới hạn 1 đến 3 1-3 decibel; 700 nhân dân tệ với mức vượt 4-6 decibel và 11.200 nhân dân tệ với các doanh nghiệp gây tiếng ồn vượt giới hạn 16 decibel trở lên.

Việc thông qua đạo luật trên diễn ra trong lúc sự tức giận của người dân Trung Quốc đối với việc mà họ cho là sự thất bại của chính phủ trong việc giải quyết tình trạng ô nhiễm đất đai, nước và không khí đang gia tăng.