Trung Quốc nói máy bay trinh sát Mỹ xâm nhập vùng cấm bay

(PLVN) - Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết máy bay trinh sát U-2 của Mỹ có "hành động khiêu khích" khi di chuyển vào khu vực diễn tập bắn đạn thật.
Máy bay trinh sát U-2 thuộc không đoàn trinh sát số 9 của không quân Mỹ bay trên dãy Sierra Nevada, bang California, tháng 3/2016. Ảnh: USAF.
Máy bay trinh sát U-2 thuộc không đoàn trinh sát số 9 của không quân Mỹ bay trên dãy Sierra Nevada, bang California, tháng 3/2016. Ảnh: USAF.

“Hôm nay, máy bay trinh sát U-2 của Mỹ đã đi vào vùng cấm bay thuộc khu vực chỉ huy tác chiến phía Bắc của quân đội Trung Quốc, nơi đang bắn đạn thật”, Báo cáo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 25/8 cho biết.

Tuyên bố nhấn mạnh rằng hành động của phía Mỹ đã tạo ra trở ngại nghiêm trọng cho cuộc tập trận quân sự thường xuyên của Trung Quốc, vi phạm quy tắc ứng xử giữa Mỹ và Trung Quốc về đảm bảo an ninh trên không và trên biển, cũng như các chuẩn mực hành vi được quốc tế chấp nhận.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc lưu ý rằng hành động của Mỹ có thể dễ dàng dẫn đến hiểu lầm và thậm chí dẫn đến sự cố trên biển hoặc trên không.  “Đây là hành động khiêu khích thuần túy. Phía Trung Quốc phản đối và đã gửi công hàm tới phía Mỹ. Trung Quốc yêu cầu Mỹ chấm dứt ngay các hành động khiêu khích này và thực hiện các bước thiết thực để bảo vệ hòa bình và ổn định trong khu vực” - Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Mỹ không cho biết vị trí chính xác nơi máy bay Mỹ xâm nhập.

Trước đó, cơ quan an toàn hàng hải của Trung Quốc thông báo Bộ Tư lệnh Chiến khu phía Bắc của Quân đội Nhân dân Trung Quốc sẽ tổ chức nhiều cuộc tập trận bắn đạn thật tại khu vực Bột Hải và Hoàng Hải ngày 25-29/8.

Mỹ chưa bình luận về thông tin trên.

Quân đội Trung Quốc gần đây tổ chức nhiều cuộc diễn tập và tập trận tại các vùng biển xung quanh nước này. Truyền thông Trung Quốc hôm 20/8 đưa tin hai khu trục hạm và một hộ vệ hạm nước này diễn tập bắn đạn thật tại biển Hoa Đông. Cục Hải sự tỉnh Hải Nam tuần trước thông báo PLA sẽ tổ chức diễn tập trái phép ngày 24-29/8 tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam và đông nam đảo Hải Nam.

Quân đội Mỹ cũng đẩy mạnh hoạt động tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong những tháng qua. Hai nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ tổ chức hai cuộc diễn tập trên Biển Đông hồi tháng 7. Khu trục hạm USS Mustin của Mỹ và JS Suzutsuki của Nhật Bản huấn luyện chung tại biển Hoa Đông hồi tuần trước. Chiến hạm Mỹ sau đó đi qua eo biển Đài Loan để tới hội quân với nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan đang hoạt động gần quần đảo Đông Sa.

U-2 là trinh sát cơ tầm cao do hãng Lockheed phát triển và có chuyến bay đầu tiên vào tháng 8/1955. Mẫu trinh sát cơ có trần bay hơn 24.000 m, tầm bay gần 11.300 km và hoạt động được trong mọi điều kiện thời tiết.

Nguyễn Tiến (Theo Sputnik, Global Times)