Trung Quốc thắt chặt quy định kê khai tài sản của quan chức

(PLO) - Trung Quốc vừa ban hành các quy định nghiêm ngặt hơn đối với việc kê khai thông tin cá nhân của các quan chức, bao gồm thông tin về tài sản nhằm chống tham nhũng.
Các quan chức Trung Quốc trong một kỳ họp quốc hội. Ảnh AFP/Thanh niên
Các quan chức Trung Quốc trong một kỳ họp quốc hội. Ảnh AFP/Thanh niên

Theo Reuters, theo các quy định mới vừa được Văn phòng Trung ương Đảng và Văn phòng Hội đồng nhà nước công bố, các quan chức từ cấp phó trở lên ở các cơ quan ở cấp huyện sẽ phải thực hiện việc kê khai đầy đủ các thông tin bao gồm tình trạng hôn nhân, các chuyến đi ra nước ngoài, tiền án, mức lương và các khoản thu nhập khác cùng thông tin tài sản của gia đình, chứng khoán, bảo hiểm, tiền gửi quỹ và những khoản đầu tư khác.

Cũng theo quy định vừa công bố, các cơ quan trong chính phủ sẽ được kiểm toán ngẫu nhiên thường xuyên. Việc khai báo sai hoặc cố tình che giấu các thông tin cá nhân sẽ bị phạt nhưng giới chức Trung Quốc chưa cho biết rõ những hình phạt cụ thể. 

Các quy định mới của Trung Quốc được ban hành sau khi nhiều quan chức tham nhũng bị phát hiện đăng ký các doanh nghiệp và tài sản dưới tên của người thân. Hiện, các quan chức Trung Quốc chưa bị yêu cầu công khai tài sản.