Tuần hệ trọng của Hàn Quốc

(PLO) - Hàn Quốc ngày 5/12 bước vào thời điểm có thể là một trong những tuần quan trọng trong lịch sử chính trị gần đây của nước này, với việc các đảng đối lập đang đẩy nhanh việc luận tội Tổng thống Park Geun-hye.
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Ảnh: Reuters
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, 3 đảng đối lập chính ở Hàn Quốc hôm 3/12 vừa qua đã công bố kiến nghị luận tội Tổng thống Park, đẩy bà tới nguy cơ trở thành Tổng thống do dân bầu đầu tiên tại Hàn Quốc phải rời nhiệm sở trước khi kết thúc nhiệm kỳ. Việc bỏ phiếu đối với kiến nghị này dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 9/12 tới, một ngày sau khi được chính thức công bố tại cuộc họp thường kỳ của Quốc hội Hàn Quốc.

Theo luật Hàn Quốc, kiến nghị này sẽ cần phải được ít nhất 2/3 trong tổng số 300 nghị sỹ tại Quốc hội Hàn Quốc bỏ phiếu tán thành. Do đó, các đảng đối lập Hàn Quốc sẽ cần phải nhận được sự ủng hộ của ít nhất 28 thành viên của đảng Saenuri cầm quyền của bà Park mới thành công trong việc thúc đẩy kiến nghị luận tội được thông qua.

Trong trường hợp kiến nghị được thông qua, nó sẽ được chuyển sang Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc để tòa này xem xét. Nhưng ngay khi bị luận tội, bà Park sẽ bị đình chỉ nhiệm kỳ Tổng thống trong thời gian chờ Tòa án Hiến pháp ra quyết định có miễn nhiệm bà hay không.

Phát biểu tại một cuộc họp của Đảng Dân chủ - đảng đối lập chính của Hàn Quốc – ngày 5/12, lãnh đạo đảng Woo Sang-ho cho biết cơ hội để kiến nghị luận tội được thông qua tại cuộc bỏ phiếu ngày 9/12 tới là 50/50. Còn theo AP, những nhà làm luật có quan điểm phản đối bà Park trong đảng Saenuri cầm quyền ngày 5/12 nói rằng khoảng 35 đến 40 người trong số họ sẽ bỏ phiếu luận tội bà Park. Nếu điều này diễn ra, kiến nghị luận tội sẽ được thông qua.

Tâm điểm của vụ bê bối hiện nay tại Hàn Quốc là những cáo buộc cho rằng Tổng thống đã để người bạn lâu năm của bà là bà Choi Soon-sil can thiệp vào các công việc của nhà nước và tống tiền các doanh nghiệp. Bà Park đã bác bỏ những cáo buộc này nhưng thừa nhận có để bà Choi biên tập một số bài phát biểu của bà.

Trong ngày 5/12, các trợ lý của bà Park ở Nhà Xanh đã phải ra điều trần trước Quốc hội Hàn Quốc về cáo buộc bà Park và bà Choi cùng một cố vấn của bà Park đã gây áp lực buộc các tập đoàn ở Hàn Quốc phải chi tiền cho các tổ chức được lập ra nhằm thúc đẩy các sáng kiến chính sách của bà Park.

Còn trong ngày hôm nay (6/12), người đứng đầu của 9 tập đoàn lớn tại Hàn Quốc, trong đó có lãnh đạo Tập đoàn Samsung Jay Y. Lee, Chủ tịch Hyundai Chung Mong-koo dự kiến cũng sẽ phải ra điều trần để phục vụ việc điều tra. Những người này dự kiến sẽ phải trả lời các câu hỏi về việc họ có phải chịu áp lực từ bà Park trong việc quyên tiền và được hứa sẽ nhận được những lợi thế trong đầu tư để đổi lấy việc trả tiền hay không.

Về phía bà Park, Hãng tin Yonhap cho biết bà dự kiến sẽ có thêm một bài phát biểu trước người dân trong tuần này. Hồi tuần trước, bà đã lần thứ 3 xin lỗi vì vụ bê bối và tuyên bố có thể từ chức trước khi kết thúc nhiệm kỳ và rằng bà sẽ để số phận chính trị của mình cho Quốc hội Hàn Quốc quyết định.