Tuyên bố chung của ASEAN sẽ 'mềm mỏng' hơn về Biển Đông?

(PLO) - Reuters ngày 26/4 đưa tin, các nước Đông Nam Á sẽ mềm mỏng hơn khi đề cập đến tranh chấp Biển Đông tại hội nghị cấp cao sẽ diễn ra vào ngày 29/4 tới tại Manila, Philippines. 
Công trình trái phép do Trung Quốc xây dựng ở Trường Sa. Ảnh: Reuters/VnExpress
Công trình trái phép do Trung Quốc xây dựng ở Trường Sa. Ảnh: Reuters/VnExpress

Theo đó, Reuters cho biết bản dự thảo tuyên bố chung sẽ được đưa ra cuối hội nghị mà hãng tin này được tiếp cận cho thấy dù một số nước sẽ bày tỏ “quan ngại sâu sắc” vì những hành động leo thang ở Biển Đông nhưng tuyên bố chung của ASEAN sẽ không đề cập đến vấn đề này, thậm chí là về việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo và đưa vũ khí tới các đảo này.

Song, hãng tin trên cũng dẫn lời một nhà ngoại giao thuộc Ban thư ký ASEAN nói rằng các quan chức ASEAN vẫn đang xem xét dự thảo tuyên bố và tuyên bố vẫn có thể thay đổi trước khi được đưa ra vào cuối hội nghị.

Phát biểu về vấn đề này, cựu Ngoại trưởng Philippines Alberto del Rosario cho rằng việc Philippines chủ trì hội nghị là cơ hội để Tổng thống Duterte đề cập đến hoạt động quân sự hóa của Trung Quốc. “Chúng ta phải tận dụng vị thế chủ trì để đảm bảo duy trì các quy định của pháp luật” – ông nói.