Tỷ phú Trung Quốc mất hơn 1 tỉ USD để bỏ vợ

(PLO) - Tỉ phú công nghệ người Trung Quốc Zhou Yahui đang tiến hành vụ dàn xếp ly hôn tốn kém nhất trong lịch sử nước này với việc chấp nhận trả cho vợ 1,1 tỉ USD.
Ông Zhou Yahui. Ảnh: CNN
Ông Zhou Yahui. Ảnh: CNN

Theo tờ Forbes, tỉ phú được nói đến ở đây là ông Zhou Yahui – Chủ tịch Công ty Trò chơi điện tử Beijing Kunlun Tech, người đầu năm nay cũng đã bỏ ra một số tiền lớn để mua lại số cổ phần kiểm soát ứng dụng hẹn hò dành cho người đồng tính nam Grindr. 

Theo hồ sơ chứng khoán Trung Quốc, ông Zhou đã đồng ý chuyển 278 triệu cổ phiếu trong Công ty Trò chơi trực tuyến Beijing Kunlun Tech của ông cho vợ là bà Li Qiong để dàn xếp việc ly hôn với bà. Mức giá cổ phiếu của Kunlun tại thời điểm chốt phiên giao dịch ngày 14/9 là 24,4 nhân dân tệ. Điều này đồng nghĩa với việc số cổ phiếu mà ông Zhou trả cho bà Li có tổng giá trị lên đến 7,3 tỉ nhân dân tệ (tương đương 1,1 tỉ USD).

Sau dàn xếp ly hôn, ông Zhou vẫn sẽ là cổ đông lớn nhất tại Kunlun, nắm giữ 34,5% cổ phần của công ty này. Số cổ phần này ước tính sẽ có giá trị khoảng 1,5 tỉ USD. 

Ông Zhou vốn tốt nghiệp Trường Đại học Thanh Hoa danh tiếng ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Tài sản mà ông này tích cóp được là nhờ phân phối các trò chơi trực tuyến của Trung Quốc ở nước ngoài. Theo các ước tính, các thị trường nước ngoài chiếm đến 74% lợi nhuận của Kunlun trong năm ngoái.

Bên cạnh đó, công ty này cũng đang đa dạng hóa hoạt động trong lĩnh vực truyền thông xã hội và tài chính trực tuyến. Hồi năm ngoái, ông Zhou đã đầu tư vào Công ty khởi nghiệp LendInvest ở Anh. Hồi tháng 7 vừa qua, Kunlun cũng tham gia đầu tư vào Na Uy và đang mở rộng hoạt động sang các thị trường khác. Một người phát ngôn của Kunlun khẳng định việc ly hôn sẽ không ảnh hưởng đến các hoạt động của công ty.

CNN cho biết, dàn xếp ly hôn này đang là tâm điểm chú ý của truyền thông Trung Quốc và được mô tả là một trong những cuộc chia tay tốn kém nhất trong lịch sử của nước này. Hồi đầu năm nay, cặp vợ chồng này được xếp ở vị trí thứ 11 trong danh sách những tỉ phú tự thân dưới 40 tuổi giàu nhất thế giới. Theo một báo cáo do Hurun Report biên soạn, tổng tài sản của cặp vợ chồng này ước đạt 3,5 tỉ USD.

Tuy nhiên, theo CNN, đây có thể sẽ không phải là vụ ly hôn đắt đỏ cuối cùng tại Trung Quốc trong bối cảnh tỉ lệ ly hôn ở nước này đang gia tăng nhanh chóng trong thời gian qua. Theo thống kê của Bộ Các vấn đề dân sự Trung Quốc, tỉ lệ ly hôn ở nước này đã tăng từ 1,7% trong tổng số dân của năm 2008 lên thành 2,8% trong năm ngoái. Trong khi đó, số tỉ phú mới ở nước này vẫn tiếp tục gia tăng bất chấp sự sụt giảm kinh tế.

Forbes cho biết, năm 2012, Wu Yajun –  Chủ tịch của Công ty Phát triển bất động sản Longfor – đã chấp nhận trả cho chồng là ông Cai Kui đến 20 tỉ HKD (2,75 tỉ USD). Trong cùng năm đó, Yuan Jinhua - Phó Chủ tịch Hãng sản xuất thiết bị Sany – đã phải trả cho vợ Wang Haiyan 359 triệu USD để dàn xếp ly hôn. 

Ông Wang Wei – người sáng lập Công ty game online Tudou – cũng đã mất đến 7 triệu USD để ly hôn vợ.