UAE, Bahrain ký thỏa thuận bình thường hoá quan hệ với Israel

(PLVN) - Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) và Bahrain ngày 15/9 đã ký các thỏa thuận bình thường hóa quan hệ với Israel, trở thành các quốc gia Ả rập đầu tiên trong 1/4 thế kỷ phá vỡ điều cấm kỵ lâu đời ở đây.
Lễ ký các thỏa thuận tại Nhà Trắng.
Lễ ký các thỏa thuận tại Nhà Trắng.

Theo Reuters, Tổng thống Donald Trump đã chủ trì lễ ký thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa lãnh đạo các nước nói trên được tổ chức tại Nhà Trắng. 

Đây được xem là cao điểm của 1 tháng đầy kịch tính khi UAE và tiếp đó là Bahrain đồng ý đảo ngược nhiều thập niên chống lại Israel mà không có giải pháp cho cuộc tranh chấp giữa Israel với người Palestine.

Trước vài trăm người ở Nhà Trắng, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã ký các thỏa thuận với Ngoại trưởng UAE Sheikh Abdullah bin Zayed al-Nahyan và Ngoại trưởng Bahrain Abdullatif Al Zayani. UAE là quốc gia Ả rập thứ ba và thứ tư thực hiện các bước bình thường hóa quan hệ kể từ khi Israel ký hiệp ước hoà bình với Ai Cập năm 1979 và Jordan năm 1994. Palestine đã lên án các thỏa thuận này.

Việc 2 thoả thuận được ký liên tiếp trong ngày 15/9 đánh dấu một chiến thắng ngoại giao cho Tổng thống Trump.

AFP cho hay, trong một phát biểu với các phóng viên sau đó, ông Trump cho biết Israel sẽ ký các thỏa thuận tương tự với 9 nước khác, trong đó có Ả rập Xê-út.