Uống rượu chế từ thuốc chống muỗi, hơn 50 người Indonesia tử vong

(PLO) - Hơn 50 người Indonesia đã tử vong và nhiều người khác bị ngộ độc đến mức phải nhập viện sau khi uống rượu tự chế từ nhiều nguồn nguyên liệu khác nhau, trong đó có thuốc chống muỗi.
Người thân các nạn nhân khóc ngất tại bệnh viện.
Người thân các nạn nhân khóc ngất tại bệnh viện.

Theo Reuters, cảnh sát Indonesia đã bắt giữ ít nhất 12 người đàn ông ở thủ đô Jakarta và một tỉnh lân cận vì nghi vấn sản xuất và bán rượu lậu.

Cảnh sát cho biết hiện chưa rõ các nạn nhân đã tử vong hoặc trúng độc vì sự hình thành methanol trong đồ uống hay vì các thành phần trong rượu, trong đó có thuốc chống côn trùng. 

“Đó là một hỗn hợp gồm các thành phần không dùng để uống. Chúng tôi vẫn đang kiểm tra để xác minh các thành phần có trong đó”, người phát ngôn cảnh sát Indonesia Trunoyudo Wisnu Andiko cho hay.

Ngay sau khi phát hiện các trường hợp ngộ độc rượu, giới chức Indonesia đã tiến hành các chiến dịch trấn áp nhằm vào những cơ sở sản xuất và bán rượu ven đường, tịch thu và tiêu hủy hàng nghìn chai rượu lậu.

Indonesia hiện áp dụng mức thuế đánh vào mặt hàng rượu rất cao, đôi khi khiến những người nghèo chuyển sang uống rượu tự chế.

Những vụ việc tử vong vì uống rượu lậu ở nước này thời gian qua xảy ra khá thường xuyên nhưng vụ việc mới nhất là một trong những vụ chết người nhất trong những năm gần đây.

Trước đó, hồi năm 2016, 36 người đã tử vong sau khi uống rượu do một cơ sở sản xuất ở địa phương pha chế.