Vị khách bất ngờ suýt làm hỏng cuộc thao diễn độc nhất vô nhị của Hải quân Nga

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Một con gấu Bắc Cực loanh quanh ở điểm tàu ngầm nổi lên suýt nữa ảnh hưởng đến kế hoạch thao diễn của Hải quan Nga. Câu chuyện Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu kể hôm nay – 14/4 được đưa trên Sputnik.
Vị khách bất ngờ suýt làm hỏng cuộc thao diễn độc nhất vô nhị của Hải quân Nga

[Clip] Xem các tàu ngầm hạt nhân của Nga nổi lên tử dưới lớp băng dày 1,5 mét (nguồn: Sputnik):

Trong phạm vi chuyến thám hiểm Umka-21, theo kế hoạch tàu ngầm hạt nhân nổi lên trong băng ở Bắc Cực. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu kể tại cuộc họp của hội đồng danh dự Hiệp hội Địa lý Nga hôm thứ Tư – 14/4 cho biết, địa điểm cả ba tàu ngầm nổi lên đều được đánh dấu bằng các cột trụ có gắn cờ nhỏ.

"Một con gấu đã đào lên một trong những chiếc cột này và đi vòng quanh nó rất lâu. Chúng tôi buộc phải đuổi nó đi, bởi vì tàu ngầm sẽ nổi lên từ bên dưới, trong khi con gấu chỉ đứng ở đúng nơi này”, ông Shoigu kể.

Sau khi chú gấu bị đuổi đi, cuối cùng chiếc tàu ngầm đã xuyên thủng lớp băng chính xác ở vị trí mà nó cần nổi lên.

Như PLVN đưa tin, lần đầu tiên trong lịch sử nước Nga, ba tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Hải quân Nga thực hiện một cuộc thao diễn độc nhất vô nhị hồi trung tuần tháng 3 vừa qua.

Theo nội dung Đô đốc Nikolai Evmenov - Tổng Tư lệnh Hải quân Nga - báo cáo với Tổng thống Vladimir Putin  - Tư lệnh tối cao các lực lượng vũ trang Nga, "lần đầu tiên trong lịch sử Hải quân, ba tàu ngầm mang tên lửa hạt nhân đã cùng nổi lên từ dưới lớp băng".

Theo Đô đốc, lớp băng chỗ đó dày 1,5 mét. Các tàu ngầm nổi lên "theo một ý tưởng và kế hoạch duy nhất vào đúng thời điểm đã định trong một khu vực có bán kính 300 mét".

Ngoài ra, một chiếc trong số đó đã khai hỏa ngư lôi. Sau khi phóng, ngư lôi nổi lên mặt nước ở địa điểm đã đục lỗ sẵn cho việc này.

Đây là hoạt động được thực hiện trong khuôn khổ chuyến thám hiểm "Umka-21". Chuyến thám hiểm Umka-21 có sự tham gia của hơn 600 nhân viên quân sự và dân sự cùng khoảng 200 mẫu vũ khí, quân trang, thiết bị đặc biệt. Tại khu vực diễn ra cuộc thám hiểm, nhiệt độ trung bình là -25 đến -30 độ C, sức gió giật lên tới 32 mét/giây.