Diễn biến dịch bệnh Covid-19 trên toàn thế giới

Với hơn 6.000 ca nhiễm Covid-19, giải pháp của Hàn Quốc là gì?

(PLVN) - Tính đến chiều tối ngày 5/3, số ca lây nhiễm Covid-19 tại Hàn Quốc đã lên tới 6.088 trường hợp, 40 ca tử vong. Các cơ sở y tế tại Daegu luôn trong tình trạng quá tải bệnh nhân, Hàn Quốc buộc phải gấp rút tìm kiếm các phương thức đối phó với dịch bệnh này. 
Với hơn 6.000 ca nhiễm Covid-19, giải pháp của Hàn Quốc là gì?

Với các ca tử vong ngày càng tăng cao, các cơ quan y tế sẽ ưu tiên chữa trị cho các bệnh nhân cao tuổi hoặc có tiền sử bệnh lý trước đó. Hầu hết các bệnh nhân có triệu chứng nhẹ sẽ được cách ly theo dõi tại các Trung tâm Y tế cộng đồng. Họ chỉ được chuyển đến bệnh viện khi bệnh tình diễn biến theo chiều hướng xấu đi. Những bệnh viện lớn với đầy đủ cơ sở vật chất và đội ngũ y tế có chuyên môn cao sẽ tiếp nhận những trường hợp lây nhiễm Covid-19 nghiêm trọng hơn.

Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh trung ương Hàn Quốc Jeong Eun Gyeong cho biết: “Hơn 80% bệnh nhân nhiễm Covid-19 không quá nghiêm trọng và có thể được chữa khỏi hoàn toàn. Do đó, cần tích cực ưu tiên điều trị cho người lớn tuổi vì bệnh lý có thể nghiêm trọng hơn hoặc dẫn đến tử vong”. 

Số ca lây nhiễm Covd-19 ở Hàn Quốc đã lên tới 6.088 trường hợp, 40 người tử vong.
 Số ca lây nhiễm Covd-19 ở Hàn Quốc đã lên tới 6.088 trường hợp, 40 người tử vong.

Theo nhận định của Chủ tịch Ủy ban Ứng phó khẩn cấp Covid-19 tại Hàn Quốc Kim Jong Ran thì Hàn Quốc đã thay đổi chiến lược ứng phó, từ mô hình “cách ly tập trung” sang phân bổ khu vực cũng như đối tượng cách ly.

Hiện tại, mối quan ngại lớn nhất là sự thiếu hụt giường bệnh và đội ngũ nhân viên y tế ở vùng "tâm dịch" Daegu. Được biết, Chính phủ Hàn Quốc đã tăng cường lực lượng hỗ trợ cho Daegu. Đặc biệt, vào ngày 3/3, 75 sỹ quan điều dưỡng tốt nghiệp Học viện Điều dưỡng lực lượng vũ trang Hàn Quốc cùng 35 bác sỹ và y tá quân đội khác đã đến bệnh viện quân đội Daegu. Bệnh viện này bắt đầu tiếp nhận nhân dân từ ngày 5/3. 

Một trong những vấn đề đáng lo ngại nhất là sự thiếu hụt giường bệnh và đội ngũ nhân viên y tế ở "tâm dịch" Daegu.
Một trong những vấn đề đáng lo ngại nhất là sự thiếu hụt giường bệnh và đội ngũ nhân viên y tế ở "tâm dịch" Daegu. 

Bên cạnh đó, chính quyền Daegu cũng quyết định mở rộng phạm vi kiểm dịch trong toàn thành phố, không chỉ ưu tiên cho các tín đồ giáo phái Shincheonji mà tất cả người dân đều được xét nghiệm và thăm khám. Theo đại diện của Cơ quan Đối sách an toàn thiên tai Trung ương Hàn Quốc, việc thay đổi đối tượng ưu tiên xét nghiệm sẽ góp phần giúp Chính phủ Hàn Quốc kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh và giảm thiểu số ca tử vong.

Ngoài ra, bộ máy Chính phủ Hàn Quốc phải chuyển sang cơ chế khẩn cấp 24/24. Lệnh cấm xuất khẩu đối với khẩu trang, phân phối tại các bưu điện và siêu thị chỉ định được ban hành giúp bình ổn giá mặt hàng này. Đồng thời, để giảm bớt khó khăn cho người lao động thu nhập thấp và tiểu thương, Chính phủ sẽ huy động nguồn tài chính lên tới 30.000 tỷ won.