Vướng án tham nhũng, Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif từ chức

(PLO) -Ngày 28/7, Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif đã từ chức, chỉ vài giờ sau khi Tòa án Tối cao nước này tuyên bố ông không đủ tư cách giữ chức vụ trên. 
 
Người biểu tình đòi Thủ tướng Pakistan từ chức
Người biểu tình đòi Thủ tướng Pakistan từ chức

Tuyên bố chính thức từ Văn phòng Thủ tướng cho biết ông Sharif đã quyết định rời khỏi nhiệm sở, tuy nhiên bày tỏ một số nghi ngại "nghiêm trọng" đối với phán quyết của Tòa án Tối cao. 

Trước đó cùng ngày, Thẩm phán Ejaz Afzal Khan của Tòa án Tối cao Pakistan tuyên bố ông Sharif không đủ tư cách là thành viên của Quốc hội, do đó ông sẽ phải thôi giữ chức Thủ tướng, liên quan tới các cáo buộc tham nhũng trong một thời gian dài. Tòa án trên cũng yêu cầu Cơ quan Chống tham nhũng quốc gia mở cuộc điều tra thêm về các cáo buộc liên quan đến ông Sharif. 

Cáo buộc nhằm vào Thủ tướng Nawaz Sharif xuất phát từ tiết lộ của “hồ sơ Panama”. Theo “hồ sơ Panama”, gia đình Thủ tướng Nawaz Sharif sở hữu 4 căn hộ ở London. Ông Nawaz Sharif từng yêu cầu Quốc hội thành lập một ủy ban để điều tra xung quanh những cáo buộc có trong “hồ sơ Panama”.

Nhưng các nghị sỹ đối lập cho rằng, ông Nawaz Sharif muốn né tránh những câu hỏi liên quan tới các thành viên trong gia đình. Bởi theo những thông tin rò rỉ từ “hồ sơ Panama”, các con của Thủ tướng Nawaz Sharif đang sở hữu hoặc đứng tên một số công ty ở nước ngoài để mua bất động sản tại Anh, trốn thuế và che giấu nguồn gốc thu nhập.

Còn theo kết quả điều tra của JIT, con gái Maryam Nawaz đã lập một quỹ tín thác giả để hợp thức đối với 4 căn hộ kể trên và Thủ tướng Nawaz Sharif nhiều khả năng là chủ nhân của số bất động sản ở London. 

Theo kết luận được JIT công bố hôm 13-7, Thủ tướng Nawaz Sharif đã làm giả lá thư của một hoàng thân Qatar để chứng minh cho tuyên bố trước đó. Bởi ông Nawaz Sharif cho biết, 2 con trai Hassan Nawaz và Hussain Nawaz, cùng con gái Maryam Nawaz đã được một hoàng thân Qatar tặng những căn hộ kể trên.

Thủ tướng Sharif và con trai Hussain Nawaz
Thủ tướng Sharif và con trai Hussain Nawaz

Và đó là “sự đáp lễ” sau hàng chục năm làm ăn giữa cha ông với một ông hoàng Qatar. Tòa án Tối cao đã bày tỏ sự thất vọng về việc gia đình Thủ tướng Nawaz Sharif không thể cung cấp nguồn gốc số tiền mua 4 căn hộ ở Anh. Trước đó, Thủ tướng Nawaz Sharif còn khẳng định, số tài sản gia đình tích lũy được trong nhiều thập kỷ trước khi ông tham chính là hoàn toàn hợp pháp. 

Theo giới truyền thông, sau khi nhận đơn kiện của ông Imran Khan, Tòa án Tối cao đã phải mở cuộc điều tra. Bởi gia đình ông Nawaz Sharif sở hữu nhiều công ty và tài sản ở nước ngoài, nhưng không khai báo với cơ quan chức năng Pakistan.

Bộ trưởng Tư pháp Zafarullah Khan, thân tín của Thủ tướng Nawaz Sharif coi đây là một cuộc chiến pháp lý lâu dài. PTI từng tổ chức các cuộc xuống đường để phản đối khiến Tòa án Tối cao phải mở cuộc điều tra. Việc này diễn ra sau khi các đảng chính trị lớn không đạt được đồng thuận về một ủy ban giám sát những thông tin xung quanh “hồ sơ Panama”. 

Hơn 1 tháng trước (15-6), ông Nawaz Sharif phải trả lời thẩm vấn của JIT về khối tài sản khổng lồ trong gia đình mình và trở thành Thủ tướng đương nhiệm đầu tiên của Pakistan bị điều tra như vậy. Trước đó, 5 thẩm phán muốn Thủ tướng Nawaz Sharif vẫn tại vị nhưng phải bị điều tra.

Theo bản khai tài sản của Thủ tướng Nawaz Sharif, ông sở hữu nhiều tài sản về nông nghiệp giá trị 1,43 tỷ rupee, bao gồm hơn 1.700 con kênh, một ngôi nhà ở Upper Mall thuộc thành phố Lahore trị giá 250 triệu rupee.

Ngoài ra, ông Nawaz Sharif còn đầu tư hơn 13 triệu rupee và 126 triệu rupee trong 7 tài khoản ngân hàng (chưa kể 1 chiếc Toyota Land Cruiser và 2 xe Mercedes Benz). Hơn 24 năm trước (18-7-1993), ông Nawaz Sharif phải từ chức Thủ tướng vì những cáo buộc tham nhũng./.

Đây là lần thứ 2 trong lịch sử 70 năm qua của Pakistan, Tòa án Tối cao nước này phế truất một thủ tướng đang tại nhiệm. Năm 2012, Thủ tướng khi đó Yousaf Raza Gilani bị Tòa án Tối cao phế truất vì tội khinh thường tòa án, từ chối yêu cầu nhà chức trách Thụy Sĩ mở lại điều tra nghi án tham nhũng chống lại cựu Tổng thống Asif Ali Zardari.