WHO cảnh báo nguy cơ khi các nước sớm nới lỏng ứng phó Covid-19

(PLVN) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trong cuộc họp báo thường kì ở Thụy Sĩ ngày 10/4 đã cảnh báo các nước nên thận trọng khi xem xét nới lỏng các biện pháp phòng ngừa sự lây lan của Covid-19 vì có thể dẫn đến nguy cơ bùng phát trở lại.
Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus.
Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, dịch bệnh đang có dấu hiệu chậm lại ở một số nước châu Âu - Ý, Đức, Tây Ban Nha và Pháp - nhưng lại có một sự gia tăng đáng báo động ở một nơi khác, đó là sự lây nhiễm cộng đồng ở 16 quốc gia châu Phi.

Tới thời điểm họp báo, gần 1,5 triệu trường hợp nhiễm bệnh COVID-19 được xác nhận và hơn 92.000 trường hợp tử vong đã được báo cáo.

Yemen đã báo cáo trường hợp đầu tiên nhiễm Covid-19 chỉ ít giờ sau lệnh ngừng bắn, cảnh báo nguy cơ lây nhiễm ở quốc gia mà hệ thống y tế và hạ tầng đã bị chiến tranh tàn phá, chỉ còn đói nghèo và bệnh tật.

Tedros cũng cho biết ông đặc biệt quan tâm đến số lượng lớn các nhân viên y tế bị nhiễm bệnh. “Tại một số quốc gia, có tới 10% nhân viên y tế bị nhiễm bệnh, đây là một xu hướng đáng báo động”, ông nói.

“Mỗi tháng chúng tôi sẽ cần vận chuyển ít nhất 100 triệu khẩu trang và găng tay y tế, tối đa 25 triệu khẩu trang N-95, áo choàng và tấm che mặt, lên tới 2,5 triệu bộ xét nghiệm chẩn đoán và một lượng lớn máy tập trung oxy và các thiết bị khác” – ông nói.

Ông cũng cho hay, Chương trình Lương thực Thế giới WFP – cơ quan của Liên hợp quốc - sẽ triển khai các máy bay vận chuyển hàng hóa và nhân viên cứu trợ khhi cần thiết. Ông cũng kêu gọi các nhà tài trợ đóng góp cho hoạt động của WFP, sẽ tiêu tốn khoảng 280 triệu đô la.

Ông Tedros nói rằng không có quốc gia nào miễn dịch với đại dịch đang lan truyền khắp thế giới. Không một quốc gia nào có thể tuyên bố có một hệ thống y tế mạnh mẽ. Từ đại dịch này, chúng ta phải đánh giá trung thực và giải quyết vấn đề này.