Sản phẩm “hào kỹ thuật metro” bị khiếu nại về sở hữu trí tuệ: Đơn vị được bảo hộ nói gì?

(PLVN) - Sau khi cung cấp được 6.548 sản phẩm hào kỹ thuật metro cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 TP Hồ Chí Minh (Bến Thành - Suối Tiên), Busadco đột nhiên vướng phải một vụ khiếu nại, cho rằng sản phẩm này của Busadco không có tính mới, cần phải hủy bỏ bằng độc quyền giải pháp hữu ích.
Busadco coi việc Bê tông Thủ Đức sản xuất sản phẩm hào kỹ thuật metro “nhái” là vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Đề xuất nhiều loại thiết kế hào kỹ thuật cho dự án 

Theo đơn khiếu nại của Công ty CP Bê tông Ly tâm Thủ Đức 1 (Bê tông Thủ Đức), Bằng độc quyền giải pháp hữu ích (BĐQ GPHI) số 2429 của Công ty CP Khoa học Công nghệ Việt Nam (Busadco) nộp đơn ngày 11/5/2018, đăng công báo ngày 25/7/2018 có đặc điểm giống với thiết kế hào kỹ thuật metro được duyệt năm 2016 và giống với hào kỹ thuật theo BĐQ Kiểu dáng công nghiệp số 30035 cũng của Busadco. 

Do đó, Bê tông Thủ Đức kết luận thời điểm đăng ký BĐQ GPHI của Busadco không đáp ứng được tính mới theo Điều 63, Điều 65 Luật Sở hữu trí tuệ (SHTT) và yêu cầu hủy bỏ hiệu lực của BĐQ GPHI số 2429 (được biết, Bê tông Thủ Đức đang sản xuất sản phẩm hào kỹ thuật metro tương tự như sản phẩm của Busadco đã được bảo hộ tại BĐQ GPHI số 2429 và cũng cung cấp sản phẩm này cho dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên). 

Tuy nhiên, đại diện Busadco khẳng định, GPHI hào kỹ thuật metro của Busadco đáp ứng đầy đủ tính mới theo Điều 63, Điều 65 Luật SHTT. Bởi hào kỹ thuật metro theo BĐQ GPHI số 2429 là hoàn toàn khác biệt so với hào kỹ thuật của hồ sơ đã được phê duyệt năm 2016. Sự khác biệt đến từ đặc điểm của dự án khi chủ đầu tư cho phép, trên cơ sở thiết kế sản phẩm hào kỹ thuật metro được duyệt năm 2016 (hào kỹ thuật 1 ngăn bê tông cốt thép thành mỏng Busadco), nhà thầu có quyền đề xuất các loại thiết kế khác nhau để chủ đầu tư phê duyệt.

Do đó, trong dự án tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, Busadco đã đề xuất nhiều loại thiết kế sản phẩm hào kỹ thuật cho dự án từ tháng 6/2014 với các đặc điểm thiết kế chính gồm 2 tuyến hào kỹ thuật, 1 ngăn lắp đặt song song cạnh nhau; thành dày 5cm, đáy hào lõm vát; Hoặc tuyến hào kỹ thuật 2 ngăn, thành dày 5cm, mối nối âm dương trong đó một đầu được vát chéo lồi ra tạo thành mối nối dương. 

Đăng ký bảo hộ cho từng đề xuất thay đổi thiết kế 

Đại diện Busadco cho biết, Busadco tham gia dự án với tư cách chủ sở hữu công nghệ (ký hợp đồng với Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Công trình 3, gọi tắt là Track 3) và liên tục đưa ra nhiều đề xuất khác nhau để đáp ứng sự thay đổi theo yêu cầu công năng, mục đích sử dụng sản phẩm của dự án. Tại mỗi giai đoạn đề xuất thiết kế mới, Busadco đều đăng ký bảo hộ SHTT. Sau nhiều lần thay đổi theo yêu cầu, thiết kế sản phẩm theo BĐQ GPHI số 2429 chính là thiết kế cuối cùng được chủ đầu tư chấp thuận. Và BĐQ GPHI số 2429 chỉ là một trong số các bằng đăng ký bản quyền của Busadco cho sản phẩm hào kỹ thuật metro.

Quá trình nghiên cứu, phát triển, ứng dụng sản phẩm công nghệ hào kỹ thuật nói chung và hào kỹ thuật cho dự án tuyến đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh nói riêng của Busadco là một quá trình lâu dài, liên tục, xuyên suốt và khoa học. Đến thời điểm hiện tại, Busadco đã cung cấp 6.548 sản phẩm hào kỹ thuật cho Track 3.

Đại diện Busadco cũng cho biết, trong thời gian làm việc và trao đổi qua thư điện tử với nhà thầu chính dự án Hitachi, nhà thầu phụ và Track 3 không có tranh chấp SHTT với thiết kế hào kỹ thuật Metro do Busadco thực hiện. Ngoài ra, hồ sơ đệ trình của Hitachi lên chủ đầu tư ngày 17/1/2020 đính kèm bản vẽ thi công hào kỹ thuật Metro của Busadco (theo BĐQ GPHI số 2429) bao gồm cả bản công bố lịch sử không tranh chấp trong vòng 5 năm, đã được sự đồng thuận của các bên liên quan gồm Hitachi, nhà thầu phụ và Track 3. 

Đại diện Busadco khẳng định, Busadco là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam và trên thế giới nghiên cứu, phát triển công nghệ sản phẩm hào kỹ thuật bê tông cốt thép thành mỏng đúc sẵn. Cho đến nay, Busadco đã liên tục nghiên cứu, cải tiến và ứng dụng tại nhiều địa bàn trên cả nước. 

Busadco cũng cho biết, hiện Bê tông Thủ Đức đã và đang sản xuất sản phẩm hào kỹ thuật metro là vi phạm quyền SHTT của Busadco được bảo hộ tại BĐQ GPHI số 2429. Bên cạnh đó, hợp đồng đã ký kết giữa Track 3 và Busadco về việc cung cấp hào kỹ thuật bê tông thành mỏng đúc sẵn cho dự án tuyến 1, Bến Thành - Suối Tiên có quy định “không được sản xuất sản phẩm theo thiết kế của Busadco hoặc thiết kế tương tự. Khi bên A (Track 3) vi phạm quyền tác giả phải chịu trách nhiệm và bồi thường cho bên B (Busadco) theo quy định của pháp luật”.

Với tư cách là chủ thể quyền sở hữu công nghiệp đã được xác lập đầy đủ theo các quy định của pháp luật, đại diện Busadco khẳng định sẽ thực hiện các biện pháp pháp lý nhằm tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp đã và đang bị xâm hại của mình.

Đọc thêm