Sẽ thanh tra đột xuất dịch vụ của nhà mạng tự ý kết nối gia hạn

(PLO) - Thanh tra Bộ đang thu thập thông tin, tập hợp các chứng cứ có liên quan và sẽ trình Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông quyết định thanh tra đột xuất nếu xác định rõ dấu hiệu vi phạm pháp luật của nhà mạng.
Sẽ thanh tra đột xuất dịch vụ của nhà mạng tự ý kết nối gia hạn
Trả lời báo PLVN liên quan đến việc Mobifone tự ý kết nối gia hạn, trừ tiền của khách hàng, Thanh tra Bộ TT&TT cho biết: “Thanh Tra Bộ đang thu thập thông tin, tập hợp các chứng cứ có liên quan và sẽ trình Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông quyết định thanh tra đột xuất nếu xác định rõ dấu hiệu vi phạm pháp luật”.
Văn bản trả lời PV của báo PLVN của Thanh tra Bộ TT&TT nêu rõ:
“Vì theo quy định tại Khoản 4 Điều 37 Luật Thanh tra năm 2010, việc thanh tra đột xuất được tiến hành khi phát hiện cơ quan, tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật, theo yêu cầu của việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng hoặc do Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền giao.”
Trong văn bản trả lời, đại diện Thanh tra Bộ TT&TT cũng nhấn mạnh: “Nhân dịp này, tôi đề nghị các cơ quan báo chí, người tiêu dùng nếu bị doanh nghiệp tự ý kích hoạt dịch vụ không thoả thuận trước kịp thời cung cấp thông tin, tài liệu, số liệu cho Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông. Đây là cơ sở quan trọng để tiến hành thanh tra đột xuất.”
Cũng trong văn bản trả lời báo PLVN liên quan đến việc Mobifone tự ý kết nối dịch vụ cho khách hàng, Thanh tra Bộ TT&TT cho biết:
Bộ Thông tin và Truyền thông đã xây dựng trình Chính phủ trình Quốc hội ban hành Luật Viễn thông năm 2009, Luật Công nghệ Thông tin năm 2006, Luật Giao dịch điện tử năm 2005 và đã xây dựng trình Chính phủ ban hành các Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật. 
Bộ cũng đã ban hành các Thông tư theo thẩm quyền để quản lý hoạt động cung cấp dịch vụ viễn thông nói chung, trong đó có dịch vụ thông tin di động. Hoạt động quảng cáo nói chung, trong đó có quảng cáo các dịch vụ viễn thông bị điều chỉnh bởi Luật Quảng cáo và các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết thi hành Luật.
Liên quan trực tiếp đến hoạt động quảng cáo qua tin nhắn, thư điện tử đã được điều chỉnh tại Nghị định số 90/2008/NĐ-CP ngày 13/8/2008 của Chính phủ quy định về chống thư rác, và Nghị định số 77/2012/NĐ-CP ngày 05/10/2012 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 90/2008/NĐ-CP; và các Thông tư hướng dẫn 02 Nghị định này. 
Các hành vi vi phạm pháp luật về viễn thông, trong đó có hoạt động cung cấp dịch vụ nội dung trên mạng di động được quy định tại Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện. Có thể nói, các văn bản trên đã quy định rất rõ ràng, đầy đủ và chi tiết liên quan đến quảng cáo, cung cấp, sử dụng dịch vụ nội dung trên mạng di động.
Trong thời gian qua, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã rất tích cực, chủ động thực hiện thanh tra các doanh nghiệp thông tin di động, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung.
Qua thanh tra đã phát hiện, xử phạt vi phạm hành chính đối với doanh nghiệp di động, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung nhiều tỷ đồng. Trong 06 tháng đầu năm 2015 đã xử lý vi phạm 14 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung 455.000.000 đồng, thu hồi là: 39.836.500 đồng. Phối hợp xử lý vi phạm và thu hồi 6.400 SIM trả trước đã kích hoạt dịch vụ.
Thanh tra Bộ TT&TT khẳng định: Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm chung của Nhà nước và toàn xã hội. Để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng dịch vụ, chúng ta cần sự vào cuộc của tất cả các cơ quan, tổ chức có liên quan và cả người tiêu dùng. 
Riêng với việc tự ý kích hoạt và thu cước dịch vụ của Mobifone mà khách hàng đã phản ánh trên Báo PLVN,Bộ TT&TT sẽ:
Tiếp tục rà soát nhằm phát hiện những kẽ hở, những điểm không còn phù hợp thực tiễn của pháp luật để kịp thời điều chỉnh, hoàn thiện hành lang pháp lý bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; không để các doanh nghiệp lợi dung thu lợi bất chính.
Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, viễn thông, thương mại để doanh nghiệp viễn thông, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung, các tổ chức/cá nhân có liên quan hiểu biết và nghiêm túc thực hiện. Đặc biệt để người tiêu dùng biết về những quyền của mình, kịp thời có khiếu nại đến bên cung cấp dịch vụ hoặc thông qua cơ quan nhà nước có thẩm quyền, qua Hiệp hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp.
Bộ cũng sẽ  tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có). Yêu cầu các doanh nghiệp phải công khai đầy đủ thông tin về dịch vụ cung cấp theo quy định của pháp luật để người tiêu dùng biết, quyết định khi sử dụng.
Bộ TT& TT  Đề nghị các cơ quan báo chí, truyền thông kịp thời thông tin về hành vi tự ý kích hoạt dịch vụ của các doanh nghiệp, nêu cụ thể doanh nghiệp nào đã thực hiện hành vi nhằm cảnh báo, răn đe, giáo dục và ngăn chặn hành vi vi phạm của doanh nghiệp khác. Đồng thời thông tin về các biện pháp để người sử dụng dịch vụ viễn thông tự kiểm tra, rà soát các dịch vụ đang sử dụng để kịp thời phát hiện việc bị kích hoạt dịch vụ, bị trừ tiền mặc dù không đăng ký sử dụng dịch vụ.
Chuyên mục Bạn đọc của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả có căn cứ và theo đúng quy định của pháp luật...Chúng tôi sẽ hồi âm sớm nhất đến bạn đọc.

Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm