Bệnh nhân người Anh chờ ghép phổi tại BV Chợ Rẫy

(PLVN) - Chiều tối ngày 22/5, bệnh nhân Covid-19 số 91 - phi công người Anh đã được chuyển từ BV Nhiệt đới về BV Chợ Rẫy. Tại đây, bệnh nhân được các bác sĩ hội chẩn, tập trung điều trị chờ đến khi sức khỏe ổn định để tiến hành ghép phổi.
Bệnh nhân người Anh chờ ghép phổi tại BV Chợ Rẫy

Trước đó, kết quả xét nghiệm virus SARS-CoV-2 ngày 21/5 của bệnh nhân nói trên cho kết quả âm tính. Phổi của bệnh nhân cải thiện hơn, bác sĩ đã giảm dần các thông số ECMO để cho tập dần tự thở bằng phổi. Các thông số hô hấp đang cải thiện tốt lên từng ngày. Bác sĩ tiếp tục cho bệnh nhân thở máy, cai ECMO (hệ thống oxy hoá máu ngoài cơ thể) dần từng bước. 

Ngày 22/5, bệnh nhân người Anh được chuyển từ bệnh viện Nhiệt đới sang Chợ Rẫy, cùng hệ thống máy ECMO, máy thở. Trước khi chuyển bệnh nhân, các thiết bị cần phục vụ cho việc điều trị đã được chuyển từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới sang Bệnh viện Chợ Rẫy.

Hiện tại các thông số vẫn tiếp tục ổn định, bệnh nhân vẫn hôn mê dưới tác dụng của thuốc an thần và giãn cơ. Bệnh nhân sẽ tiếp tục điều trị nội khoa, kiểm soát nhiễm khuẩn và các bệnh lý nền để tiến đến quá trình ghép phổi khi đủ điều kiện.

 

Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống Covid-19 và Bộ Y tế. Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Cục quản lý Khám, chữa bệnh, Hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế xây dựng chiến lược điều trị nội khoa và ngoại khoa. Các phương án điều trị tiếp theo sẽ thông qua sự chỉ đạo, xem xét của Bộ Y tế. 

BSCKII Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, sau khi tiếp nhận tiến hành hội chẩn và đánh giá tình trạng của bệnh nhân. Phương án ưu tiên vẫn là chờ được hiến tạng từ người chết não.

Được biết, từ khi tiếp nhận bệnh nhân đến nay, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới đã ứng hơn 3 tỷ đồng chi phí điều trị cho bệnh nhân. Phía bảo hiểm của bệnh nhân vẫn đang tiếp tục nghiên cứu hồ sơ để đưa ra câu trả lời có chi trả tiền bảo hiểm hay không.

Đọc thêm