Bệnh viện tỉnh đầu tiên ghép thận từ người cho chết não thành công

(PLVN) -Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa là bệnh viện tuyến tỉnh đầu tiên trong cả nước thực hiện ghép thận từ người cho chết não thành công.
Bệnh viện tỉnh đầu tiên ghép thận từ người cho chết não thành công

Theo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá,  tối 29/12, bệnh viện tiếp nhận nam bệnh nhân 30 tuổi bị tai nạn giao thông giập não, hôn mê, được xác định trong tình trạng chết não, đã hết cơ hội cứu chữa. Bệnh viện đã vận động người nhà bệnh nhân đồng ý hiến tạng để cứu những người bệnh khác.

Bệnh nhân chết não có nhóm máu B, được lấy tạng lúc 19h30 ngày 30/12 tại Trung tâm điều phối hiến ghép tạng quốc gia, sau đó chuyển một quả thận về Bệnh viện Đa khoa Thanh Hóa lúc 23h30 cùng ngày để ghép cho bệnh nhân.

Một lá gan và một quả thận khác của bệnh nhân chết não được điều phối để ghép cho các bệnh nhân phù hợp.

Sau đó, các bác sĩ đã hội chẩn, xác định sự phù hợp giữa bệnh nhân nhận tạng và bệnh nhân hiến tạng rồi quyết định ghép tạng cho một bệnh nhân nam, 31 tuổi (ở xã Hoằng Phú, Hoằng Hóa) bị suy thận mãn, đã chạy thận lọc máu định kỳ tại bệnh viện từ 4 năm nay.

Trong đêm 30/12, nhiều ê-kíp gồm hơn 100 nhân viên y tế dưới sự chỉ đạo điều hành trực tiếp của bác sĩ chuyên khoa 2 Lê Văn Sỹ - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa - đã thực hiện ca ghép thận đầu tiên này.

Sau hơn 3 giờ thực hiện ghép, ca phẫu thuật được đánh giá thành công. Quả thận hồng hào, được tưới máu tốt và bắt đầu có nước tiểu. Các chỉ số sinh tồn bình thường. Hiện bệnh nhân tỉnh táo, đang được theo dõi, điều trị hậu ghép tích cực.

Bs CKII Lê Văn Sỹ - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Tháng 5 năm 2018, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa được Bộ Y tế công nhận là cơ sở y tế đủ điều kiện thực hiện kỹ thuật ghép thận từ người cho sống và người cho chết não.

Tháng 6 năm 2018, Bệnh viện đã thực hiện thành công ca ghép thận từ người cho sống đầu tiên. Đến nay, Bệnh viện đã hoàn toàn làm chủ được kỹ thuật và đã thực hiện được 05 ca ghép thận từ người cho sống, trong đó có 03 ca thực hiện kỹ thuật lấy thận nội soi.

Ca ghép thận lần này là ca ghép thận từ người cho chết não đầu tiên được thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa và cũng là ca ghép thận từ người cho chết não đầu tiên được thực hiện tại một Bệnh viện tuyến tỉnh.

Cùng với bệnh nhân được nhận thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, 2 bệnh nhân khác cũng được ghép thận và gan tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức của cùng người hiến tạng. Nguồn tạng hiến từ người chết não, người cho tim ngừng đập sẽ mở thêm nhiều cơ hội kéo dài sự sống cho bệnh nhân bị suy tạng giai đoạn cuối.”

Đọc thêm