BN1405 từng vỡ tĩnh mạch sức khỏe ổn định, các trường hợp F1 của BN1440 đã âm tính với SARS-CoV-2

(PLVN) - Ngày 9/1, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam cho biết, sức khỏe bệnh nhân 1405 đang có chuyển biến tốt. Cùng ngày, ngành y tế Vĩnh Long thông tin, 15 trường hợp F1 của bệnh nhân 1440 đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 2.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cụ thể, bệnh nhân Covid-19 thứ 1045 là ông Hà Th. (74 tuổi, quê tỉnh Cà Mau). Sau 3 lần âm tính, đến lần xét nghiệm thứ 4, bệnh nhân được xác định mắc COVID-19.

Bác sĩ Đinh Đạo – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam - cho biết, hai hôm nay, bệnh nhân không sốt, không suy hô hấp, nhịp thở 18 lần/phút và không còn trợ thở oxy qua gọng mũi. Hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt, bụng trướng nhẹ, theo VTC News.

Trước đó, ông Th. từ Mỹ quá cảnh Nhật Bản, sau đó nhập cảnh tại sân bay Đà Nẵng ngày 6/12 trên chuyến bay VN319 và được cách ly tại tỉnh Quảng Nam. Ngày 7/12, ông Th. được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam vì bị xuất huyết tiêu hóa do vỡ tĩnh mạch thực quản.

Ngay lập tức, bệnh nhân được truyền dịch, truyền máu, đồng thời hội chẩn bác sỹ chuyên khoa thống nhất chẩn đoán xuất huyết tiêu hóa do nghi vỡ tĩnh mạch trướng thực quản trên nền bệnh nhân lớn tuổi bị đái tháo đường, tăng HA, viêm gan B... Tiếp đến, các bác sĩ nội soi gây mê cấp cứu, có hình ảnh tĩnh mạch trướng thực quản độ 3 đang rỉ máu nên thực hiện thắt tĩnh mạch thực quản nhằm khống chế tình trạng chảy máu. Sau khi được cấp cứu, bệnh nhân qua cơn nguy kịch.

Trong thời gian cách ly, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm 4 lần (ngày 7, 8, 10 và 14/12). Kết quả xét nghiệp 3 lần đầu cho thấy, bệnh nhân âm tính với SARS-CoV-2. Đến lần xét nghiệm thứ 4, bệnh nhân được xác định mắc COVID-19 và được Bộ Y tế công bố vào chiều 15/12.

Về 15 trường hợp F1 của bệnh nhân 1440 ở Vĩnh Long, theo VOV đưa tin, sáng nay, những bệnh nhân này đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 2. Các trường hợp F1 này gồm người nhà bệnh nhân, công an, cán bộ y tế địa phương, người lái xe ôm và chủ tiệm tạp hóa. 

Ông Văn Công Minh giám đốc sở y tế tỉnh Vĩnh Long cho biết: “Ngày 9/1, ngành y tế địa phương sẽ cho các trường hợp F1 này về để tiếp tục cách ly tại nhà thêm 1 tuần nữa. Ngoài F1, tỉnh Vĩnh Long còn rà soát và cách ly tại nhà 122 trường hợp F2, đồng thời phong tỏa những nơi mà bệnh nhân 1440 đến nhằm phòng ngừa dịch bệnh. Cán bộ ngành y tế địa phương thường xuyên đến kiểm tra sức khỏe các trường hợp F2 đang cách ly tại nhà.”

Ngày 26/12, bệnh nhân 1440 tên T.T. ở xã Nhơn Phú, huyện Mang Thít nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Vĩnh Long. Nhóm nhập cảnh trái phép của T.T. gồm 6 người, trong đó  4 người dương tính với Virus sars cov 2 (2 người ở thành phố HCM, 1 người ở tỉnh Đồng Tháp và 1 người ở Vĩnh Long).

Đọc thêm