Cạn kiệt nhóm máu O, ngành Y kêu gọi người dân hiến máu

(PLO) - Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho biết, lượng máu nhóm O dự trữ tại Viện chỉ còn gần 2.000 đơn vị -lượng máu chỉ đủ dùng trong 3 ngày tới.
Cạn kiệt nhóm máu O, ngành Y kêu gọi người dân hiến máu

Được biết, mỗi ngày, trung bình Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cần tối thiểu 500-700 đơn vị nhóm máu O để cung cấp cho nhu cầu cấp cứu và điều trị tại 180 bệnh viện ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.

Với gần 2.000 đơn vị, lượng máu O này sẽ chỉ đảm bảo cung cấp trong 2-3 ngày tới.

Tình trạng khan hiếm nhóm máu O cũng xảy ra tương tự tại nhiều địa phương như Tuyên Quang, Thanh Hoá, Bình Định, Lâm Đồng.

Tại Việt Nam, gần 50% dân số có nhóm máu O nên số lượng bệnh nhân cần truyền máu nhóm O luôn cao hơn so với các nhóm máu khác.

Về lý do thiếu máu O, một bác sỹ của BV Huyết học và Truyền máu TW lý giải: Trong những ngày qua, do ảnh hưởng của mưa bão tại nhiều địa phương, nên nhiều đơn vị đã phải hoãn hoặc không thể lập kế hoạch tổ chức hiến máu, đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến tỉ lệ máu nhóm O giảm nghiêm trọng.

Nguy cơ thiếu máu nhóm O càng lớn hơn nữa khi sắp tới người dân có kỳ nghỉ lễ 2/9 dài.

Hiện một số BV đã phải vận động người nhà bệnh nhân nhóm máu O tham gia hiến máu. 

Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương đã xây thêm 3 điểm hiến máu cố định khác tại Lương Ngọc Quyến, Thanh Xuân, Đống Đa để người dân tiện hiến máu.

Đọc thêm