Cứu bệnh nhân bị lồng ruột do mắc lưỡi câu và dây câu

(PLVN) - Chiều ngày 2/7, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, đơn vị vừa phẫu thuật nội soi điều trị thành công một trường hợp lồng ruột mạn tính cho bệnh nhân nữ, N.T.Ng 42 tuổi (trú tại Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình).
Khối thức ăn và dị vật được lấy ra từ bụng bệnh nhân
Khối thức ăn và dị vật được lấy ra từ bụng bệnh nhân

Trước khi vào bệnh viện Trung ương Huế, bệnh nhân đã được điều trị tại các bệnh viện ở Quảng Bình và Hà Nội trong 3 tuần, với chẩn đoán viêm ruột. Bệnh nhân được nội soi dạ dày, đại tràng và chụp CT scan bụng, nhưng không phát hiện tổn thương.

Vào ngày 19/6, bệnh nhân Ng. nhập viện tại bệnh viện Trung ương Huế trong tình trạng bán tắc ruột, bụng mềm không chướng. Sau đó, bệnh nhân được làm các xét nghiệm huyết học, sinh hóa và xét nghiệm hình ảnh, trong đó siêu âm bụng ghi nhận tổn thương lồng ruột non lỏng lẻo kích thước 3 x 4 cm, CT scan bụng không phát hiện tổn thương.

Thăm khám và dõi lâm sàng hơn 1 tuần bệnh nhân xuất hiện những cơn đau quặn bụng tái diễn, có xuất hiện dấu hiệu khối di chuyển (dấu Koenig). Xét nghiệm hình ảnh, các bác sĩ phát hiện búi lồng ruột non trong cơn đau.

Sau đó, với việc theo dõi trực tiếp và chỉ định kịp thời của GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc bệnh viện Trung ương Huế cùng kíp phẫu thuật khoa Ngoại Nhi - Cấp Cứu Bụng đã thực hiện thành công phẫu thuật nội soi xử trí triệt để thương tổn cho bệnh nhân.

Kết quả phẫu thuật cho thấy có dị vật gồm lưỡi câu 2cm móc vào thành ruột non kèm dây cước dài 40cm cuộn với thức ăn tạo khối 3 x 3cm gây lồng ruột kèm nhiều hạch viêm phản ứng.

Sau 2 ngày phẫu thuật, hiện bệnh nhân hết đau bụng, đã lưu thông ruột trở lại và tinh thần ổn định.