Cứu sống trường hợp ngừng hô hấp tuần hoàn do điện giật

(PLVN) - Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, đơn vị vừa cứu sống một nam bệnh nhân ngưng hô hấp tuần hoàn do điện giật, ngã xuống nước, ngưng tim, ngưng thở, da niêm mạc tím tái, đồng tử 2 bên giãn to không đáp ứng ánh sáng.
Bệnh nhân Trần T. được cứu sống sau khi ngừng hô hấp hoàn toàn do điện giật
Bệnh nhân Trần T. được cứu sống sau khi ngừng hô hấp hoàn toàn do điện giật

Trước đó, vào tối 22/5 bệnh nhân Trần T. (31 tuổi, ở phường Phú Hậu, TP Huế) được cấp cứu trong tình trạng ngưng hô hấp tuần hoàn do bị điện giật trong lúc làm việc và ngã xuống nước. Bệnh nhân được kíp trực cấp cứu của bệnh viện khẩn trương tiến hành hồi sức tim phổi như ép tim ngoài lồng ngực, đặt nội khí quản, sốc điện, dùng thuốc vận mạch, thở máy.

Khoảng 25 phút sau, bệnh nhân T. mới có mạch và huyết áp trở lại, đồng tử co nhỏ, da niêm mạc hồng. Bệnh nhân được làm các xét nghiệm cần thiết như: công thức máu, khí máu động mạch, X-quang phổi tại giường.

Sau đó, bệnh nhân được chuyển sang Khoa Hồi sức tích cực theo dõi tiếp và được rút nội khí quản sau một ngày điều trị.

Theo Bệnh viện Trung ương Huế, bệnh nhân Trần T. là trường hợp ngưng tim ngoài viện được cứu sống nhờ cấp cứu ban đầu kịp thời và chính xác không để lại di chứng tổn thương các phủ tạng. Hiện, bệnh nhân tỉnh táo và có thể tự sinh hoạt như người bình thường.

Được biết, ngưng tim ngoài viện là một thách thức của ngành y. Các nghiên cứu trong và ngoài nước đều cho thấy, tỷ lệ sống còn ngưng tim ngoài viện rất khiêm tốn. Số liệu ở Khoa cấp cứu Bệnh viện Bạch Mai năm 2008 cũng cho thấy, tỉ lệ này là 0 %.

Do vậy, trong những trường hợp gặp nạn nhân bị tai nạn tương tự khiến nạn nhân ngưng tuần hoàn, các bác sĩ khuyến cáo việc cấp cứu ngừng tim, ngừng thở cần được khẩn trương tiến hành tại chỗ, kiên trì và đúng kỹ thuật, nhằm giúp nạn nhân có cơ may sống sót cao hơn.

Đọc thêm