Hàn Quốc xác nhận ca thứ 3 tử vong do MERS

(PLO) - Giới chức Hàn Quốc ngày 4/6 chật vật xoa dịu nỗi sợ hãi đang ngày càng gia tăng của người dân về Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS) trong bối cảnh dịch bệnh đã lây nhiễm cho 36 người, cướp đi sinh mạng của 3 người và khiến hàng nghìn người phải hủy bỏ kế hoạch đi lại.
Hơn 1.000  trường học tại Hàn Quốc ngày 4/6 đã phải đóng cửa do lo ngại lây lan dịch MERS. Ảnh: AFP
Hơn 1.000 trường học tại Hàn Quốc ngày 4/6 đã phải đóng cửa do lo ngại lây lan dịch MERS. Ảnh: AFP
Reuters đưa tin, Bộ Y tế Hàn Quốc ngày 4/6 xác nhận người đàn ông thiệt mạng 1 ngày trước đó đã nhiễm MERS, đánh dấu ca tử vong thứ 3 trong đợt bùng phát dịch bệnh chết người tại nước này. Nạn nhân là đàn ông, 82 tuổi, nhập viện trong tình trạng hen suyễn và viêm phổi.
Bộ Y tế Hàn Quốc trong một tuyên bố cho biết, người này đã được xếp chung phòng với những người bị nhiễm MERS khác và đã tử vong trong đêm 3/6. 
Như vậy, cùng với 5 ca bệnh mới được xác nhận trong ngày 4/6, tổng số người nhiễm MERS tại Hàn Quốc đã tăng lên thành 36 người. Cũng trong ngày 4/6, hơn 1.100 ngôi trường tại Hàn Quốc gồm đủ các cấp học từ mầm non tới đại học đã đóng cửa nhằm đối phó với nỗi lo sợ của người dân về đợt bùng phát dịch MERS lớn nhất bên ngoài Ả rập Xê-út.
Quân đội Hàn Quốc cũng bị ảnh hưởng với hơn 20 binh sỹ có các triệu chứng bệnh đã được cách ly, gồm 6 người đã tiếp xúc với sỹ quan không quân mới đây được chẩn đoán mắc MERS.
AFP cho hay, tính đến hôm qua, hơn 1.660 người đã tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với ca bệnh đầu tiên – là một người đàn ông 68 tuổi, được chẩn đoán mắc bệnh sau khi từ Ả rập Xê-út về nước – đã được yêu cầu cách ly theo nhiều mức độ khác nhau. Trong đó, khoảng 160 người được cách ly tại các cơ sở của nhà nước trong khi những người còn lại được yêu cầu ở nhà riêng và hạn chế tiếp xúc với những người khác.
Tại Seoul, nỗi lo ngại của người dân về sự lây lan của dịch bệnh được thể hiện rõ ở số người đeo khẩu trang kín mít lên xe bus và tàu điện ngầm. Thống kê cho thấy trong ngày 3/6, đường dây nóng về dịch MERS của Chính phủ đã nhận được hơn 3.000 cuộc gọi của người dân.
Nỗi lo ngại về dịch bệnh cũng đã vượt ra khỏi phạm vi Hàn Quốc, với việc Tổ chức Du lịch Hàn Quốc (KTO) ngày 4/6 thông tin có khoảng 7.000 du khách, chủ yếu từ Trung Quốc đại lục và Đài Loan, đã hủy các chuyến đi theo nhóm tới Hàn Quốc.
“Việc hủy chuyến hàng loạt ở cấp độ này là rất bất thường và nhiều hành khách nêu đợt bùng phát MERS là lý do chính hủy tour” – một người phát ngôn của KTO cho hay.
Cùng ngày, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cũng nhất trí với yêu cầu từ Triều Tiên, theo đó cung cấp các camera theo dõi nhiệt để giám sát những người Hàn Quốc tới làm việc tại khu công nghiệp chung Kaesong nhằm ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh.
Các diễn biến trên diễn ra trong bối cảnh Chính phủ của Tổng thống Park Geun-Hye đang đối mặt với những chỉ trích gay gắt vì đã phản ứng chậm chạp với đợt bùng phát dịch. Tại một cuộc họp khẩn với các quan chức y tế hôm 3/6, bà Park đã kêu gọi giới chức nước này nỗ lực hết sức để ngăn chặn sự lây lan của virus và xoa dịu nỗi sợ hãi trong công chúng.
Cho đến nay, MERS đã lây nhiễm tới 1.162 người trên toàn cầu, trong đó có 437 ca tử vong. Các ca bệnh được phát hiện ở hơn 20 nước nhưng chủ yếu tại Ả rập Xê-út. Virus gây MERS được xem là chết người hơn virus gây Hội chứng hô hấp cấp (SARS) xảy ra ở châu Á hồi năm 2003. Nguy hiểm hơn, hiện vẫn chưa có thuốc chữa và vaccine phòng MERS./.

Đọc thêm