Kiểm soát y tế ở sân bay được diễn ra như thế nào?

(PLVN) - Các sân bay là địa điểm có nguy cơ lây nhiễm cao nhất trong mùa dịch do tập trung khách từ khắp nơi trên thế giới. Quá trình kiểm soát, cách ly tại đây được diễn ra như thế nào? Khi khách không hợp tác đeo khẩu trang phải xử lý ra sao? 
Nhiều hành khách tuân thủ việc đeo khẩu trang nơi công cộng
Nhiều hành khách tuân thủ việc đeo khẩu trang nơi công cộng

Làm gì khi khách không chấp nhận đeo khẩu trang?

Ngay từ khi chưa có thông báo bắt buộc về việc phải đeo khẩu trang ở nơi công cộng, việc nhắc nhở hành khách đeo khẩu trang vẫn được tiến hành thường xuyên tại các sân bay. Tuy nhiên đại diện Cảng Nội Bài cho biết nhiều khi vẫn gặp các hành khách không hợp tác vì họ cho rằng họ khỏe mạnh, họ không thể nhiễm bệnh... và vô vàn lý do để từ chối đeo khẩu trang

Trước sự không hợp tác này, ngay từ ngày 14/3/2020, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã ban hành chỉ thị yêu cầu cụ thể về việc đeo khẩu trang của hành khách.

Nhiều khách nhập cảnh không tuân thủ việc đeo khẩu trang
 Nhiều khách nhập cảnh không tuân thủ việc đeo khẩu trang

Theo đó, ngoài việc nhắc nhở hành khách đeo khẩu trang, các cảng hàng không phải phối hợp với các Hãng Hàng không thông báo cho hành khách đi máy bay phải đeo khẩu trang khi đi qua cảng hàng không, cấp phát miễn phí cho những hành khách không có khẩu trang (đặc biệt là các hành khách quốc tế đến); Xây dựng bản tin phát thanh và thực hiện phát thanh nhắc nhở, tuyên truyền hành khách, đồng thời bố trí các bảng hướng dẫn, khuyến cáo việc đeo khẩu trang cho hành khách đi máy bay tại các nơi dễ nhận biết của Nhà ga.

Đối với các Cảng hàng không có khai thác quốc tế, Giám đốc Cảng hàng không có trách nhiệm thông báo đến các hãng hàng không nước ngoài có chuyến bay đến Việt Nam về việc quy định bắt buộc hành khách phải đeo khẩu trang khi nhập cảnh vào Việt Nam.

Hơn 1.200 hành khách đã được đưa đi cách ly

Thống kê từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội (CDC Hà Nội) cho thấy, trong 3 ngày (từ 14-16/3/2020 có 1.280 hành khách đến từ vùng dịch (trong đó có 1.256 khách quốc tịch Việt Nam và 24 khách quốc tế) đã được chuyển đi cách ly tập trung.

CDC Hà Nội cũng cho hay, từ ngày 14/3/2020, tất cả hành khách nhập cảnh vào Việt Nam đến từ vùng dịch đã và sẽ được tiến hành cách ly ngay tại cửa khẩu, bao gồm cả hành khách Việt Nam. Hiện nay đã triển khai khai báo y tế bắt buộc tất cả hành khách nhập cảnh vào Việt Nam.

Sau khi hoàn thành khai báo y tế, hành khách đi qua khu vực có máy đo thân nhiệt tự động để ra khu vực làm thủ tục nhập cảnh. Tại đây, Công an cửa khẩu SBQT Nội Bài sẽ kiểm tra hộ chiếu hành khách, nếu phát hiện hành khách có đi qua vùng có dịch sẽ chuyển cho kiểm dịch y tế.

Lúc này, Kiểm dịch y tế sẽ kết hợp thông tin từ Công an cửa khẩu và thông tin từ tờ khai y tế để quyết định việc cách ly y tế. Nếu khách thuộc diện cách ly sẽ tập trung tại khu vực riêng trước khu vực làm thủ tục xuất nhập cảnh để cơ quan chức năng đưa đi cách ly.

Các trường hợp hành khách sốt khi qua kiểm tra máy đo thân nhiệt sẽ được khám, chẩn đoán lâm sàng và chuyển đến bệnh viện để cách ly. Hành lý ký gửi của hành khách sẽ được cơ quan chức năng chuyển đến nơi cách ly.

Đại diện Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài cho biết, để đảm bảo sức khỏe cho hành khách trong lúc chờ làm các thủ tục sàng lọc y tế, lấy mẫu xét nghiệm, Cảng HKQT Nội Bài chủ trì cung cấp các suất ăn, nước uống miễn phí cho hành khách.

Theo số liệu, riêng ngày đầu tiên CDC Hà Nội áp dụng xét nghiệm đối với khách nhập cảnh (15/3/2020), Cảng HKQT Nội Bài đã phục vụ hơn 800 suất ăn, nước uống cho khách nhập cảnh chờ làm xét nghiệm tại Nhà ga hành khách T2…

Nhân viên tại Cảng HKQT Nội Bài cung cấp suất ăn cho khách ngồi chờ làm thủ tục sàng lọc y tế.
 Nhân viên tại Cảng HKQT Nội Bài cung cấp suất ăn cho khách ngồi chờ làm thủ tục sàng lọc y tế.

Đại diện Cảng này cũng cho biết, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid 19, Cảng đã bố trí khu vực cách ly (2 phòng đầu Đông, 2 phòng đầu Tây nhà ga T2, 1 phòng tại cánh B Nhà ga T1) cho hành khách đến từ hoặc đi qua vùng dịch cần kiểm tra dịch tễ.

Tại các phòng cách ly, Cảng HKQT Nội Bài đã bố trí ghế ngồi, giường và phục vụ nước uống, khẩu trang y tế và nước rửa tay sát trùng để hành khách dung trong khi ngồi chờ phân loại dịch tễ.

Ngoài ra, Cảng đã phối hợp với Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội đặt các máy kiểm soát thân nhiệt tại các Nhà ga và phun thuốc khử trùng thường xuyên tại tất cả các khu vực của sân bay./.

Đọc thêm