Kinh hoàng người đàn ông bị lưỡi cưa cắt xéo mặt

(PLVN) - Bệnh viện E sáng nay, 28/11, mổ cấp cứu xử trí vết thương vùng mặt và nối thần kinh mặt bằng kính vi phẫu cho bệnh nhân nam (35 tuổi, ở huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) bị tai nạn lao động.
Kinh hoàng người đàn ông bị lưỡi cưa cắt xéo mặt

Người nhà cho biết, bệnh nhân đứng trên giàn giáo cách mặt đất 10m, sử dụng cưa tay cưa khúc gỗ thì bị lưỡi cưa văng vào mặt.

Nam bệnh nhân trên được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện E trong tình trạng vết thương phức tạp, dài khoảng 13cm, kéo dài từ vùng má trái đến gần góc miệng trái, mép vết thương nham nhở.

ThS. bác sĩ Nguyễn Đình Minh, Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ và Hàm mặt E cho biết: “Bệnh nhân bị đứt đôi động mạch mặt, tổn thương thần kinh mặt và các cơ vùng mặt, đặc biệt là các cơ vận động vùng quanh miệng”.

Các bác sĩ đã cặp lại động mạch mặt, nối thần kinh mặt bằng kính vi phẫu với độ phóng đại gấp nhiều lần, đảm bảo độ chính xác cao, giảm thiểu di chứng cho bệnh nhân. Sau đó khâu phục hồi các cơ mặt cho bệnh nhân. Đây là công đoạn khó khăn nhất, vì bệnh nhân bị đứt các nhánh thần kinh rất nhỏ nhưng lại chi phối các cơ vận động của khuôn mặt (biểu hiện của nét mặt). Nếu thực hiện không khéo thì khuôn mặt sau này của bệnh nhân khó biểu cảm được cảm xúc như tức giận, vui vẻ, hạnh phúc…

Bác sĩ Minh đánh giá, bệnh nhân khá may mắn bởi vết thương vẫn còn cuống mạch để nuôi phần vạt da bị lật lên,nên không bị hoại tử. Vì thế, khi các bác sĩ tiến hành nối thần kinh mặt bằng kính vi phẫu cho bệnh nhân thì khả năng phục hồi là rất tốt.

Các bác sĩ khuyến cáo, trong quá trình lao động, sinh hoạt hằng ngày, khi bị tai nạn với các vết thương vùng mặt nguy hiểm, bệnh nhân cần được sơ cấp cứu sớm bằng cách dùng băng gạc sạch ấn chặt vào vùng chảy máu (vì vùng mặt tập trung các mạch máu dễ gây tình trạng mất máu nhiều); đồng thời, cần xử lý cấp cứu nhanh cũng như tạo hình khuôn mặt cho bệnh nhân tốt nhất, đảm bảo được thẩm mỹ sau khi hồi phục.