Thay đốt sống nhân tạo thành công cho người đàn ông bị tai nạn

(PLVN) - Sáng 2/6, BS.CK2 Phạm Thanh Phong- Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa Khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, Bệnh viện vừa phẫu thuật thành công một trường hợp gãy cột sống, nát đốt sống, liệt chi trái do ngã từ độ cao 5m.

Anh T.V.T (34 tuổi, ngụ huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng) nhập viện ngày 22/5 sau tai nạn té cây dừa từ độ cao 5 mét. Bệnh nhân không thể ngồi dậy, chân trái không cử động. Bệnh viện địa phương đã chuyển đến Bệnh viện Đa Khoa Trung ương Cần Thơ với cho thấy gãy nát thân đốt sống L3 có khả năng có mảnh xương vỡ chèn ép thần kinh. Theo chỉ định, phải phẫu thuật giải ép và làm cứng cột sống.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân đã giảm đau lưng nhiều, giảm tê và cử động được chân bên phải, có thể tự ngồi dậy để tập các động tác vật lý trị liệu hỗ trợ.

Bác sĩ thăm khám bệnh nhân
 Bác sĩ thăm khám bệnh nhân

Được biết bệnh nhân là lao động chính trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên bệnh viện và các bác sĩ đã hỗ trợ giúp anh một phần viện phí và toàn bộ chi phí dụng cụ cần cho ca mổ để có thể phẫu thuật sớm cho bệnh nhân .

Theo BS.CK2 Chương Chấn Phước - Trưởng Khoa Ngoại Thần kinh bệnh viện, chấn thương cột sống lưng thấp và thắt lưng là thường gặp. Hậu quả có thể gây mất vững cột sống và thương tổn rễ – tủy, dẫn đến liệt 2 chi dưới. Phẫu thuật thay thân đốt sống nhân tạo giúp tạo lại độ vững cho cột sống. Trước đây, để thay thế đốt sống bị nát vụn, các bác sĩ sẽ lấy xương mác, xương sườn... của chính bệnh nhân để thay thế vào, sau đó tiến bộ hơn thì có thêm lồng titan bọc ngoài.

Hình ảnh CT thân đốt sống trước và sau phẫu thuật
 Hình ảnh CT thân đốt sống trước và sau phẫu thuật

Trong khi đó đốt sống nhân tạo gần giống như đốt sống bình thường, có các góc nghiêng phù hợp, có thể điều chỉnh chiều cao cho giống với các đốt sống khác. “Sau ca mổ bệnh nhân sẽ được đeo đai để hỗ trợ thời gian đầu, sau 6 tháng bỏ đai, bệnh nhân có thể đi lại như bình thường. Đốt sống nhân tạo này tương thích với cơ thể người, chắc chắn vì thế có thể tồn tại dài.”, BS Phước nói.

Đọc thêm