Thay khớp háng thành công cho cụ bà 103 tuổi

(PLVN) - Sáng 9/6, BS.CK2 Phạm Thanh Phong - Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (BV ĐKTW CT) - cho biết, các bác sĩ bệnh viện này vừa phẫu thuật thay khớp háng thành công cho cụ bà 103 tuổi, lão suy, có nhiều bệnh nội khoa kết hợp.


Bệnh nhân T.T.C (103 tuổi, ngụ huyện Phong Điền, TP Cần Thơ) được chuyển đến BV ĐKTW CT cấp cứu vào lúc 21h40 ngày 31/5 trong tình trạng đau nhiều vùng háng, hạn chế vận động sau khi té võng. Bà có tiền sử tăng huyết áp và nhiều bệnh lý nội khoa tim mạch đang điều trị.

Bác sĩ đang phẫu thuật cho bệnh nhân.
 Bác sĩ đang phẫu thuật cho bệnh nhân.

Các bác sĩ tiến hành hội chẩn và quyết định hồi sức nội khoa cho bệnh nhân và tiến hành phẫu thuật. Sau ca phẫu thuật dài 50 phút bệnh nhân dần ổn định. Đến ngày 9/6, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, bệnh nhân tự ngồi được, dấu hiệu sinh tồn ổn định.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân.
 Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân.

BS.CK2 Trần Huỳnh Đào - Trưởng Khoa Gây mê hồi sức BV ĐKTW CT cho biết, trước đây thay khớp háng ở người lớn tuổi là thách thức đối với các phẫu thuật viên và bác sĩ gây mê vì người lớn tuổi sức yếu, có nhiều bệnh lý đi kèm nhất là bệnh tim mạch. Tuy nhiên, nếu được đánh giá kĩ và chuẩn bị đầy đủ trước mổ, thể trạng người bệnh cho phép, đầy đủ phương tiện, trang thiết bị gây mê, trình độ chuyên môn tốt và sự phối hợp đồng bộ nhiều chuyên khoa thì người lớn tuổi hoàn toàn có thể trải qua một cuộc phẫu thuật an toàn, qua đó cải thiện rõ rệt chất lượng cuộc sống và kéo dài tuổi thọ.

Đọc thêm