Tăng kết nối giữa các thành viên TPO để xúc tiến du lịch

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tăng cường hơn nữa việc kết nối, liên kết giữa các thành viên trong mạng lưới các thành phố du lịch của khu vực châu Á-Thái Bình Dương (TPO) cũng như hoàn thiện cơ chế hợp tác gắn liền với những cam kết cụ thể để gia tăng giá trị du lich, quảng bá điểm đến… là ý kiến được đề cập nhiều tại Hội nghị khu vực của Tổ chức TPO năm 2024 dành cho các thành viên tại Việt Nam.
Đại diện các thành viên TPO tại Việt Nam cùng đại biểu tham dự hội nghị chụp hình lưu niệm.
Đại diện các thành viên TPO tại Việt Nam cùng đại biểu tham dự hội nghị chụp hình lưu niệm.

Hội nghị diễn ra chiều 21/3 tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng) thu hút đông đảo khách mời, đại biểu cùng đại diện các TP tại Việt Nam là thành viên TPO như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Long An, Vũng Tàu, Phan Thiết và TP Đà Lạt, thành phố chủ nhà đăng cai sự kiện.

Hội nghị là dịp để các thành viên tại Việt Nam của TPO trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong việc phát triển du lịch cũng như đưa ra các đề xuất, kiến nghị để hoạt động của mạng lưới TPO ngày càng hoạt động hiệu quả hơn.

Toàn cảnh Hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị.

Trình bày tham luận, phát biểu tại Hội nghị, các phó Chủ tịch TP Đà Lạt gồm ông Võ Ngọc Trình, bà Trần Thị Vũ Loan đều cởi mở chia sẻ những thành công của Đà Lạt trong việc phát triển du lịch – ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố. Bên cạnh việc không ngừng đầu tư hạ tầng giao thông, đô thị, thì Đà Lạt đã tích cực quảng cá hình ảnh thành phố, con người Đà Lạt qua nhiều kênh thông tin khác nhau. Trong đó việc tổ chức các hoạt động văn hoá nghệ thuật như Festival Hoa, Tuần lễ vàng du lịch… là điểm nhấn để Đà Lạt thu hút lượng lớn du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Riêng năm 2023, TP Đà Lạt đã đón hơn 6,7 triệu lượt khách, con số rất ấn tượng sau đại dịch Covid-19.

Các Phó Chủ tịch TP Đà Lạt Võ Ngọc Trình, Trần Thị Vũ Loan trình bày tham luận, ý kiến tại Hội nghị.

Các Phó Chủ tịch TP Đà Lạt Võ Ngọc Trình, Trần Thị Vũ Loan trình bày tham luận, ý kiến tại Hội nghị.

Lãnh đạo TP Đà Lạt mong muốn sẽ tiếp tục được mở rộng quan hệ với các thành viên trong mạng lưới TPO để quảng bá du lịch, gia tăng giá trị các sản phẩm địa phương. Để tạo đột phá hơn nữa trong liên kết, hợp tác giữa các thành viên TPO, lãnh đạo TP Đà Lạt kiến nghị cần có những cam kết cụ thể, chương trình hành động chi tiết với các thông điệp mới, ấn tượng để thu hút khách; đồng thời coi trọng bồi dưỡng, đào tạo chuyên môn cho nhân lực trong lĩnh vực du lịch; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chú trọng bảo vệ môi trường…

Đại diện Hiệp hội Du lịch Lâm Đồng - Đà Lạt cũng đặc biệt nhấn mạnh tới yếu tố liên kết giữa các thành viên TPO để phát triển du lịch. Hiện nay Đà Lạt đã bước đầu thành công nhờ cách làm này, điển hình là mô hình hợp tác với TP Busan- Hàn Quốc: “Đà Lạt như cô gái đẹp, nếu chúng ta quảng bá tốt, đưa cô gái đẹp sang thị trường khác thì giá trị sẽ tăng lên”, ông Cao Thế Anh- Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Lâm Đồng - Đà Lạt nói và cho biết, cùng với liên kết để quảng bá cần đa dạng hoá sản phẩm trong liên kết vùng.

Ông Cao Thế Anh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Lâm Đồng - Đà Lạt nhấn mạnh đến yếu tố liên kết để tăng giá trị sản phẩm du lịch các địa phương.

Ông Cao Thế Anh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Lâm Đồng - Đà Lạt nhấn mạnh đến yếu tố liên kết để tăng giá trị sản phẩm du lịch các địa phương.

Để tăng tính kết nối giữa các thành viên TPO, ông Cao Thế Anh đưa ra một số kiến nghị như: Hoàn thiện cơ chế hợp tác giữa các thành viên TPO; chia sẻ kinh nghiệm quản lý, hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực; tạo mối quan trực tiếp giữa các thành viên TPO, nâng cao hiệu quả kết nối giữa các thành viên…Và muốn làm được điều này, các thành viên TPO nên đặt trên quan hệ “Win- Win” (cùng chiến thắng).

Tuy nhiên ông Cao Thế Anh cũng lưu ý việc liên kết nên đặt trọng tâm vào phát triển các giá trị bên ngoài, các địa phương cần chú trọng phát triển giá trị nội tại, cùng cam kết hướng tới sự bền vững.

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu đã được lắng nghe nhiều tham luận, ý kiến đến từ các thành viên TPO tại Việt Nam cũng như nghe đại diện TPO trình bày một số hoạt động trọng tâm của tổ chức thời gian tới.

Đánh giá cao sự chuẩn bị kỹ lưỡng của Đà Lạt cho Hội nghị, ông Woo Kyoung Ha - Tổng thư ký của tổ chức TPO bất ngờ trước con số du khách đến tham quan thành phố cũng như cách Đà Lạt quảng bá, xúc tiến du lịch.

Tổng thư ký của tổ chức TPO ghi nhận, đánh giá cao các kiến nghị, đề xuất được nêu ra tại Hội nghị và sẽ tổng kết, tham khảo để phát huy hơn nữa vai trò kết nối, xúc tiến du lịch giữa các thành viên TPO.

Tổ chức TPO được thành lập vào năm 2002, là một mạng lưới thành phố du lịch của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, có vai trò là một trung tâm quảng bá, thông tin, liên lạc giữa các thành phố thành viên trong tổ chức. Đến nay, đơn vị đã có 132 thành viên, đến từ các tỉnh, thành phố của nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, như: Việt Nam, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Indonesia, Malaysia, Nga, Philippines, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc),…Riêng Việt Nam đang có 8 tỉnh, thành là thành viên gồm: TP Vũng Tàu ( tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu), TP Đà Lạt ( tỉnh Lâm Đồng) cùng Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Bắc Ninh và tỉnh Long An.

Đọc thêm