Tăng thời gian làm việc sẽ vắt kiệt sức lao động?

Qui định về thời gian làm thêm như dự thảo thì người LĐ sẽ khó có điều kiện tái tạo sức lao động. Và “mặc dù có quy định sau thời gian làm thêm giờ thì lại tổ chức nghỉ bù nhưng mục đích làm thêm là thêm thu nhập thì qui định nghỉ bủ để làm gì?...

Là một trong những vấn đề nhận được sự quan tâm đặc biệt của xã hội, chiều qua (16/11), Dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) đã được thảo luận tại các tổ với nhiều nội dung đáng chú ý...

Nghỉ hưu sớm có mất quyền lợi?

Thời gian qua, vấn đề về tuổi nghỉ hưu của lao động (LĐ) đã gây ra nhiều tranh cãi. Qui định hiện hành tuổi nghỉ hưu là 60 đối với nam và 55 đối với nữ. Tuy nhiên, theo nhiều ý kiến, cần tăng độ tuổi nghỉ hưu cho LĐ nữ, hay nói cách khác là rút ngắn khoảng cách độ tuổi nghỉ hưu giữa LĐ nam và nữ để đảm bảo bình đẳng giới, phù hợp với tuổi thọ trung bình và đặc biệt là khai thác được tiềm năng của LĐ vốn đang ngày càng có trình độ phát triển không thua kém LĐ nam.

Khẳng định “không đề nghị thay đổi qui định về độ tuổi nghỉ hưu” nhưng ĐB Nguyễn Thanh Hải (Hòa Bình) cho rằng, nếu được nghỉ sớm mà vẫn được chi trả bảo hiểm xã hội thì cũng là một sự ưu tiên cho LĐ nữ. Và để phù hợp với thực tế, có thể qui định cụ thể về vấn đề này cho LĐ nữ ở các môi trường LĐ khác nhau để tạo điều kiện cho LĐ nữ phát triển.

Tán thành quan điểm của Ban soạn thảo coi nghỉ hưu là quyền của mỗi cá nhân sau một thời gian dài cống hiến sức LĐ, ĐB Nguyễn Thanh Phương (TP.Cần Thơ) phản ánh, thực tế với yêu cầu ngày càng cao về chất lượng LĐ, sau quá trình đào tạo, bồi dưỡng và thai sản, khi LĐ nữ đủ độ “chín muồi” để làm việc có trình độ thì đã tiếp cận tuổi nghỉ hưu, nhất là ở những cơ quan đòi hỏi trình độ cao.

Tăng thời gian làm việc sẽ vắt kiệt sức lao động...

Từ thực tế là người LĐ phải làm việc chân tay thì muốn nghỉ sớm, nhưng giới trí thức lại muốn kéo dài thời gian làm việc nên ĐB Nguyễn Minh Kha (TP.Cần Thơ) nhấn mạnh: “Cần xem xét khía cạnh xã hội (cái chung) chứ không lấy từng lĩnh vực để qui định về tuổi nghỉ hưu được”. Do đó, ĐB Kha cho rằng qui định như hiện nay là hợp lý.

Trung hòa giữa 2 luồng ý kiến trên, ĐB Huỳnh Văn Tiếp (TP.Cần Thơ) đề xuất nên có qui định riêng cho những người LĐ nặng có thể nghỉ trước 55 tuổi, những người có học hàm, học vị có thể kéo dài thời gian làm việc để mở rộng, tạo điều kiện cho người có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao, vị trí công tác quan trọng có thể tiếp tục cống hiến sức LĐ cho xã hội.

Tăng thời gian làm việc sẽ “vắt kiệt” sức lao động

Trong khi đó, chưa có qui định nào về việc người LĐ trực tiếp sản xuất làm ra của cải cho xã hội được làm 40 giờ/tuần (như cán bộ công chức, viên chức), nhưng lại có qui định tăng giờ làm thêm khiến nhiều ĐBQH tỏ ra lo ngại và như ĐB Huỳnh Thành Lập (TP.HCM) đề nghị Ban soạn thảo phải giải thích lý do.

ĐB Lê Trọng Sang (TP.HCM) lưu ý, nhìn ở góc độ lợi ích, doanh nghiệp bao giờ cũng muốn tăng giờ làm để giải quyết được các đơn hàng, tạo thêm lợi nhuận, giảm được các khoản chi phí…, còn người LĐ cũng muốn làm thêm do tiền lương hiện mới mang tính tượng trưng, chưa “nuôi” được người LĐ và gia đình họ (may mắn có thể đáp ứng 60-70% nhu cầu sống của người LĐ). Nhưng ĐB Lê Văn Hoàng (TP.Đà Nẵng) cho rằng, tăng thời gian làm thêm lên 360 giờ/năm là quá cao và không cần thiết vì trong điều kiện khoa học công nghệ phát triển, sản phẩm làm ra càng nhiều thì thời gian làm việc phải ít đi.

Nếu doanh nghiệp muốn thì tuyển thêm công nhân chứ không thể tăng giờ làm của người LĐ. Thậm chí, ĐB Hoàng còn cảnh báo: “Cần nghiên cứu về tăng thời gian làm thêm để phù hợp với thực trạng sức LĐ hiện nay và tránh nguy cơ người LĐ bị khai thác sức LĐ quá mức”. Thậm chí, một số ĐBQH còn gay gắt hơn khi nhận định: “Thời gian làm thêm như vậy sẽ vắt kiệt sức LĐ và tác động không tốt đến người LĐ, gây khó khăn cho người LĐ”.

ĐB Trương Thị Ánh (TP.HCM) bày tỏ, qui định về thời gian làm thêm như dự thảo thì người LĐ sẽ khó có điều kiện tái tạo sức lao động. Và “mặc dù có quy định sau thời gian làm thêm giờ thì lại tổ chức nghỉ bù nhưng mục đích làm thêm là thêm thu nhập thì qui định nghỉ bủ để làm gì?” - ĐB Ánh băn khoăn.

Cùng ngày, các Tổ ĐBQH cũng đã thảo luận về Dự thảo Luật Công đoàn với các nội dung được quan tâm là để tổ chức công đoàn không còn là hình thức, có thể bảo vệ hiệu quả quyền lợi hợp pháp của người LĐ, “dung hòa” được mối quan hệ giữa người LĐ và người sử dụng LĐ, cũng như để không còn tình trạng “tổ chức công đoàn tồn tại cho có”.

Thủ tướng và 5 Bộ trưởng sẽ trả lời chất vấn

Hôm nay (17/11), Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) sẽ cho ý kiến lần cuối về chương trình chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 2 QH khóa XIII (trong 2 ngày 23, 24/11 và sáng 25/11 theo Chương trình kỳ họp đã được QH thông qua).

Tờ trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) ngày 16/11 gửi các ĐBQH cho biết, đến hết ngày 15/11 đã có 61 ĐBQH ở 36 Đoàn gửi 121 chất vấn đến Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và 16 Bộ trưởng, Trưởng ngành khác.

Sau khi xem xét, UBTVQH đề xuất Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận trả lời chất vấn.

Các ĐB mong muốn các Bộ trưởng giải trình về những vấn đề “nóng” nhất, tác động mạnh đến đời sống nhân dân như hạn chế tai nạn giao thông trong cả nước, giảm ùn tắc tại các TP lớn, đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng và giải quyết tình trạng xuống cấp của các công trình giao thông, công tác điều hành, quản lý giá với những mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, điện, than và dịch vụ công, cũng như tác động của việc điều hành này tới sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống người dân, biện pháp tăng thu, chống thất thu và giảm bội chi ngân sách, nợ công, bảo đảm an ninh tài chính, giải pháp tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, bảo đảm an toàn hệ thống ngân hàng, góp phần bảo đảm giá trị đồng tiền và bình ổn thị trường tiền tệ, thực hiện chính sách đầu tư cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn, xây dựng nền nông nghiệp công nghệ cao, phát triển thị trường xuất khẩu và tạo dựng thương hiệu cho nông sản xuất khẩu của Việt Nam, giải pháp giảm thiểu tác động tiêu cực của biến đội khí hậu, thiên tai, lũ lụt; giữ 3,8 triệu ha diện tích đất trồng lúa, chất lượng giáo dục, đào tạo ở các bậc học, vấn đề quy hoạch, thành lập, nâng cấp các trường đại học, cao đẳng, liên kết đào tạo thạc sỹ, tiến sỹ, tình trạng cơ sở vật chất của các trường còn nhiều khó khăn thiếu thốn; vấn đề chạy trường, dạy thêm học thêm, lạm thu, thiếu trường mầm non công lập…

Sau khi 5 Bộ trưởng trả lời chất vấn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề và trực tiếp trả lời chất vấn của các ĐBQH với các vấn đề công tác điều hành, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ KTXH năm 2011-2012 và những năm tiếp theo, vấn đề tái cấu trúc nền kinh tế, thực hiện 3 bước đột phá (hoàn thiện thể chế kinh tế, phát triển nguồn nhân lực và xây dựng cơ sở hạ tầng) và vấn đề giảm nghèo.

Hương Giang








 

Đọc thêm