Ngày 18/12, tại Diễn đàn xúc tiến đầu tư trực tiếp nước ngoài và thúc đẩy xuất phẩm dừa do UBND tỉnh Tiền Giang phối hợp Cục Hợp tác Quốc tế - Hiệp hội Dừa Việt Nam, hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mặt hàng dừa trong và ngoài nước đã thảo luận tháo gỡ khó khăn, tạo mối liên kết để đưa trái dừa và sản phẩm từ dừa xuất khẩu bền vững sang nước ngoài.
Gần đây, ngành dừa Việt Nam đang có bước đi mạnh mẽ, cả nước hiện có 25 tỉnh, thành trồng dừa chuyên canh với gần 200 nghìn ha; Trong đó cho trái tỷ lệ khoảng 80%. Dừa không chỉ là nguồn sinh kế cho hàng triệu hộ nông dân mà còn đang vươn mình ra thế giới, trở thành sản phẩm xuất khẩu tiềm năng với kim ngạch dự kiến đạt trên 1 tỷ USD vào năm nay (2024).
|
Quang cảnh diễn đàn xúc tiến đầu tư trực tiếp nước ngoài và thúc đẩy xuất phẩm dừa |
Bên cạnh những cơ hội lớn hiện có, ngành dừa vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức từ việc đầu tư chế biến sâu, xây dựng thương hiệu, chuỗi liên kết bền vững đến việc phát triển cơ sở hạ tầng vùng nguyên liệu. Sản phẩm từ cây dừa không chỉ là dầu, đường mà còn là năng lượng sinh học. Để đủ sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế, đòi hỏi ngành dừa phải có sự đầu tư, định hướng chiến lược ngoài xuất khẩu nguyên liệu thô còn phát triển các sản phẩm có giá trị giá tăng cao.
|
Trái dừa trưng bày tại Diễn đàn |
Hiện nay, một số địa phương chất lượng trái dừa chưa ổn định, năng suất chưa cao do chịu tác động của biến đổi khí hậu nhất là hạn mặn. Dù hiện giá dừa nguyên liệu đang ở mức cao nhưng thiếu nguồn. Vài doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng dừa không đủ sản phẩm cung ứng.
Các chính sách hỗ trợ người trồng dừa ở nước ta và công tác xúc tiến thương mại ngành dừa còn hạn chế, đặc biệt cây dừa đang đứng trước tình hình dịch bệnh tấn công nên cây dừa chưa đạt kinh tế cao. Ngành dừa cần được quan tâm hơn không chỉ về thúc đẩy xuất khẩu mà còn xây dựng ngành dừa Việt Nam trở thành một ngành bền vững.
|
Trái dừa tươi xuất khẩu sang nhiều quốc gia |
Tại diễn đàn, các đại biểu cũng đã thảo luận, nêu các giải pháp và chính sách hỗ trợ phát triển ngành dừa nhằm tạo động lực thu hút đầu tư và xuất khẩu; Chia sẻ các sáng kiến, kinh nghiệm và mô hình thành công trong việc phát triển chuỗi giá trị dừa – từ vùng nguyên liệu đến chế biến và xuất khẩu sang nước ngoài.
Toàn thế giới có 225 quốc gia có nhu cầu xuất khẩu mặt hàng dừa, hiện chỉ có 179 quốc gia có mặt hàng dừa để xuất khẩu, trong đó từ 5-6 quốc gia đạt sản lượng xuất khẩu trên 90% đứng đầu là Philippines, Indonesia, Malaysia, Việt Nam, Hà Lan.