Tắt sóng 2G sẽ đem lại nhiều lợi ích

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Ngày 18/7, Báo VietNamNet phối hợp Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức Tọa đàm “Tắt sóng 2G, người dân cần chuẩn bị gì?”.
Tắt sóng 2G sẽ đem lại nhiều lợi ích cho người dân. (Ảnh: thanhnien.vn)
Tắt sóng 2G sẽ đem lại nhiều lợi ích cho người dân. (Ảnh: thanhnien.vn)

Phó Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Phong Nhã cho biết, theo kế hoạch, đến ngày 15/9/2024, các nhà mạng sẽ dừng phục vụ thuê bao sử dụng máy điện thoại chỉ sử dụng công nghệ 2G (2G only). Đến tháng 9/2026 sẽ tắt hoàn toàn hệ thống 2G và đến năm 2028 sẽ dừng hoàn toàn công nghệ 3G.

Lãnh đạo Cục Viễn thông khẳng định, việc tắt sóng 2G sẽ đem lại nhiều lợi ích tới người dân, xã hội và các doanh nghiệp. Cụ thể, đối với người dân, người đang sử dụng thiết bị chỉ hỗ trợ 2G sẽ được nhà mạng hỗ trợ qua các hình thức như hỗ trợ tiền mua đầu cuối là thiết bị đầu cuối thông minh, hỗ trợ các gói cước sử dụng dữ liệu có nhiều tính năng hiện đại hơn, thích hợp với công nghệ mới. Đối với doanh nghiệp, việc tắt công nghệ 2G và tương lai gần là 3G sẽ giảm chi phí vận hành của doanh nghiệp. Đối với Nhà nước, việc không khai thác các mạng sử dụng công nghệ lỗi thời, tiêu hao năng lượng lớn, sẽ góp phần giảm khí thải nhà kính, dần từng bước triển khai mạng di động sử dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng…

Để thực hiện lộ trình dừng công nghệ 2G, Bộ TT&TT đã đề nghị các nhà mạng di động phải triển khai hạ tầng mạng 4G, bảo đảm có vùng phủ thay thế được các trạm thu phát vô tuyến 2G đã tắt tại tất cả khu vực thực hiện tắt sóng; đồng thời chú trọng phát triển hạ tầng tại vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Bộ TT&TT cũng đang xây dựng nghị định hướng dẫn Luật Viễn thông để triển khai việc hỗ trợ thông qua Quỹ viễn thông công ích; làm việc với các UBND một số tỉnh, chỉ đạo các đơn vị sử dụng các nguồn hợp pháp trên địa bàn để hỗ trợ người sử dụng, đặc biệt là người sử dụng yếu thế. Đồng thời, Bộ đang và sẽ tiếp tục yêu cầu doanh nghiệp thực hiện các giải pháp để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng như: truyền thông tới từng thuê bao; có giải pháp hỗ trợ thiết bị đầu cuối cho người dùng, đặc biệt là người dùng yếu thế như người già, người có thu nhập thấp; người ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Đọc thêm