Thay thế phần mềm mới, quán game bị khách “quay lưng”

(PLO) - Trong khi vụ tranh chấp bản quyền phần mềm quản lý phòng máy GCafe vẫn chưa “ra môn ra khoai” thì tại một diễn biến khác, phía Công ty cổ phần tin học Hòa Bình bị các chủ phòng máy kêu trời vì tiến hành nâng cấp phần mềm GCafe bằng một phần mềm lạ khiến máy liên tục bị đứng hình, giật lag…
Quán game tại C2, TT12, Khu đô thị Văn Quán (Hà Đông, Hà Nội) từng bị khách kêu và bỏ đi sau khi nhân viên của GCafe đến cài phiên bản mới
Chủ phòng máy kêu trời
Theo các chủ phòng máy, sự việc bắt đầu từ khoảng giữa tháng 8/2015 khi  Công ty Hòa Bình cho nhân viên triển khai một phần mềm lạ thay cho phần mềm GCafe trên các phòng máy. Sau đó bản cập nhật mới của GCafe liên tục gây lag, đứt mạng, không thể cài đặt phiên bản game mới khiến game thủ chán nản bỏ đi, gây cản trở việc kinh doanh của nhiều chủ phòng net, thậm chí có khá nhiều chủ phòng máy rơi vào cảnh thất thu, đóng cửa hàng. 
“Tôi không còn dùng GCafe nữa mà chuyển sang dùng phần mềm khác được gần 2 tháng rồi. Trước đó, phần mềm GCafe liên tục làm máy bị lag, đứng hình, khách kêu trời rồi bỏ về hết, làm thiệt hại cho chúng tôi rất nhiều. Đến nỗi trong mấy tháng máy bị lag, cửa hàng tôi hầu như đóng cửa. 
Lúc đầu tôi cũng chưa muốn chuyển vì dùng GCafe 2, 3 năm đã quen rồi, khi đó GCafe dùng thích lắm. Khi tôi kêu, bên GCafe cũng cử người xuống thay cái này, thay cái kia nhưng rồi cũng đứng máy luôn. Cực chẳng đã mình buộc phải thay phần mềm khác” - chị Hiểu, chủ quán Phố Nét, 459 Phạm Hùng, Cẩm Lệ, Đà Nẵng phân trần.
Tình trạng của chị Trần Thị Kim Hoa (chủ phòng game Bích Ngọc, TX Quảng Ngãi) cũng không sáng sủa hơn: “Mình chuyển qua phần mềm khác được hơn 1 tuần rồi. Máy lag quá nên phải chuyển. Tình trạng lag cũng lâu, mình cũng kiên trì nhưng khách hết chịu nổi nên đã bỏ máy, bỏ cửa hàng. Mình cũng đã báo với công ty chủ quản GCafe, họ có cho người đến sửa và update lại, nhưng tình trạng vẫn nguyên vậy”.  Tương tự, anh Võ Văn Tư (chủ quán internet Tư Thủy, đội 6, Nghĩa Mỹ, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) cũng phải thay phần mềm CSM với cùng một lý do trên.
Phóng viên đã khảo sát hơn 20 phòng máy tại các tỉnh từ Sơn La đến TP Hồ Chí Minh, các chủ phòng máy cho biết họ đã không còn dùng phần mềm cũ GCafe nữa. Khách hàng quay lưng với quán, quán buộc phải gỡ bỏ phần mềm cũ thay phần mềm mới. 
“Máy lag quá, khách hàng chơi không được nên kêu ầm lên. Mình là dân IT nên biết rõ nguyên nhân tại sao, bởi vậy sau khi nhà cung cấp cho người đến sửa mấy lần nhưng không tiến triển, mình đã chuyển sang GCafe của VNG thì thấy ổn định và khách hàng dần trở lại với quán”- anh Vũ Quang Trung (chủ quán Game 668, 39 Chu Văn An, Quyết Tâm, TX Sơn La, tỉnh Sơn La) chia sẻ.
Còn anh Phạm Huy Hùng (chủ phòng game tại C2, TT12, Khu đô thị Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội) trần tình: “Mình mở phòng game này được gần 3 năm. Ngay sau khai trương, GCafe cho người xuống mời chào và mình dùng thử thì rất ổn. Tuy nhiên, mọi chuyện không ổn từ cách đây hơn 1 tháng, người của GCafe gọi điện báo sẽ update lên phiên bản 2.1. Sau khi update thì một số máy có hiện tượng lag, giật, khởi động chậm. Khách quen bỏ đi hết. 
Mình báo cho bên quản lý của GCafe, họ cũng đến sửa nhưng không biến chuyển gì và cũng không giải thích lý do tại sao lại như thế. Phòng máy này mình có hơn 30 máy, nên một ngày mà không có khách thì thiệt hại về kinh tế khá lớn. Vì thế mình đã chuyển đổi phần mềm CSM về và dùng ổn định ngay”.
Chờ một phán quyết công minh
Điều đáng nói là khi thay phần mềm mới này, các kỹ thuật viên của GCafe không hề giải thích kỹ càng cho các chủ phòng net mà họ chỉ nói đến để nâng cấp phần mềm cũ. Chỉ đến khi các chủ phòng net hỏi lý do bị lag thì họ đổ thừa do mạng, do moderm… 
Một số chủ phòng nét hiểu biết về kỹ thuật vào tận ổ cứng để tìm hiểu thì vấn đề mới được sáng tỏ rằng phần mềm họ đang sử dụng không phải phần mềm GCafe bấy lâu nay mà là phần mềm có tên CyberViet Boot (??).
Không được giải thích thỏa đáng khi sự cố xảy ra, các chủ phòng net GCafe hết sức bất bình và họ cũng không hiểu là phần mềm này có bản quyền hay không? 
Hiện vụ việc đã được đưa ra Tòa giải quyết và ngày 22/10/2015, TAND TP Hà Nội đã ra thông báo thụ lý vụ án này. Được biết, ngày 10/11 vừa qua, Công ty Hòa Bình đã có đơn đề nghị TAND TP Hà Nội xin gia hạn thời điểm nộp ý kiến chính thức về yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn. Những người quan tâm đến vụ việc vẫn đang chờ đợi một phán quyết khách quan, công minh.

Đọc thêm