Không mua được đảo Greenland, ông Trump bất ngờ hoãn thăm Đan Mạch

(PLVN) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20/8 thông báo hoãn cuộc gặp vốn đã được lên kế hoạch với Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen vì bà Frederiksen không muốn bán đảo Greenland cho Mỹ.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo AFP, trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Mỹ nêu rõ, dựa trên những bình luận của Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen rằng bà không quan tâm tới Mỹ mua đảo Greenland, ông sẽ hoãn cuộc gặp giữa ông và bà Frederiksen vốn đã được lên kế hoạch trong 2 tuần tới sang một thời điểm khác.

Ông Trump cũng cho rằng Thủ tướng Đan Mạch đã tiết kiệm rất nhiều chi phí và nỗ lực cho cả Mỹ và Đan Mạch bằng cách nói thẳng. Cùng với việc cảm ơn bà Frederiksen vì điều này, ông Trump cũng khẳng định muốn lên hoạch định lại cuộc gặp trong tương lai!.

Một người phát ngôn Nhà Trắng xác nhận rằng chuyến thăm tới Đan Mạch của Tổng thống đã bị hủy bỏ. 

AFP cho rằng quyết định của ông Trump xác nhận việc ông quan tâm đến việc mua Greenland. Ý tưởng này ban đầu bị một số người coi là trò đùa nhưng Nhà Trắng sau đó khẳng định đây là một ý định nghiêm túc vì vị trí chiến lược của đảo này. 

Trước đó, hôm 18/8, ông Trump xác nhận ông thực sự quan tâm đến việc mua lại đảo Greenland của Đan Mạch dù khẳng định thương vụ này không phải là ưu tiên hàng đầu của Washington và chuyến thăm Đan Mạch của ông hoàn toàn không phải vì lý do này.

Tuy nhiên, Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen cho rằng ý tưởng của ông Trump là “lố bịch” và khẳng định Greenland không phải để bán. 

Đảo Greeland có tổng diện tích 2 triệu km2. Nơi này chỉ có khoảng 57.000 dân, trong đó hầu hết thuộc cộng đồng người Inuit bản địa.

Giới chức đối ngoại Greenland khẳng định sẵn sàng mở cửa để làm ăn nhưng không phải để bán đảo. “Chúng tôi mở cửa cho kinh doanh, không phải để bán”, họ khẳng định.