Đây là cầu vượt hình chữ Y có tổng chiều dài 580m, nhánh trực thông trên đường Hồng Bàng gồm 8 nhịp dài 350m, rộng từ 12 – 15,5m. Nhánh rẽ trên đường 3 tháng 2 gồm 6 nhịp dài 230m, rộng 6,5m. Tổng chiều dài đường đầu cầu 335m dầm hộp thép liên hợp, bản mặt cầu bê tông cốt thép với 14 nhịp, do Liên danh Xí nghiệp cơ khí Quang Trung và Tổng Cty Thăng Long làm nhà thầu thi công xây dựng, Khu Quản lý Giao thông Đô thị 1 làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư 456,091 tỷ đồng, chi phí xây lắp 339,3 tỷ đồng.
Khởi công từ 27/04/2013, với đội ngũ 500 cán bộ, kỹ sư, công nhân làm việc ròng rã suốt ngày đêm, thi công 3 ca kể cả những ngày lễ tết. Sau khi hoàn thành, cây cầu được đưa vào sử dụng góp phần giải tỏa ách tắc giao thông tại vòng xoay Cây Gõ về cơ bản, tạo tuyến giao thông trục chính 3 tháng 2 thông thoáng, rút ngắn thời gian lưu thông trên cửa ngõ phía Tây Thành phố.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Hữu Tín – Phó Chủ tịch UBND TPHCM đánh giá cao chất lượng công trình do dầm cầu được chế tạo liền, tạo ra một hình thức đẹp, mềm mại , chất lượng với tính mỹ thuật cao làm tăng thẩm mỹ công trình, không chấp nối bằng những bản tap bu lông. Đồng thời đánh giá cao sự nỗ lực của Chủ Đầu tư cũng như các đơn vị có liên quan cố gắng hoàn tất công trình kịp tiến độ, thi công an toàn, không để xảy ra bất kỳ sự cố nào.
Nhân dịp này, Ban Thi đua ken thưởng UBND TPHCM đã tặng các bằng khen cho các cá nhân và tập thể xuất sắc trong quá trình thực hiện dự án làm tăng hiệu quả đầu tư, tăng hiệu quả xã hội bao gồm Tổng Cty Thăng Long, Liên danh xí nghiệp cơ khí Quang Trung, cá nhân ông Nguyễn Tăng Cường - Tổng Giám đốc Xí nghiệp cơ khí Quang Trung , Cty TNHH Xây dựng Môi trường xanh…
Trả lời các phóng viên báo đài tại buổi thông xe, ông Tất Thành Cang – Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM hài lòng do đã chọn được các nhà thầu có đủ năng lực và kinh nghiệm để tham gia thực hiện thành công dự án và mong muốn ứng dụng công nghệ này vào việc xây dựng các cây cầu khác trên địa bàn Thành phố. Ông Nguyễn Tăng Cường – Tổng Giám đốc Xí nghiệp cơ khí Quang Trung cho biết: Chúng tôi có thể làm được các dầm liền dài tới 70-80m, có nhịp cầu dài. nhất là các cầu vượt qua sông ,góp phần tạo mỹ quan đô thị , giúp các cơ quan chức năng đỡ giải phóng mặt bằng.
Đây cũng là cây cầu có qui mô lớn nhất trong số 12 cây cầu vượt ở hai Thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM được thiết kế cho các phương tiện xe thô sơ và xe khách.