Điều trị ung thư bằng cách tiêm muối vào tế bào

(PLO) - Các nhà nghiên cứu ĐH Southampton (Anh) đã phát minh ra phương pháp điều trị ung thư mới bằng cách tiêm ion natri và clorua (thành phần có trong muối) để tạo ra một phân tử có thể tiêu diệt tế bào ung thư.
Điều trị ung thư bằng cách tiêm muối vào tế bào
Ion nhân tạo từ muối đã được tạo ra từ lâu nhưng đây là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu chứng minh muối có thể làm cho tế bào ung thư tự hủy như th ế nào. Phát hiện này được xem là bước ngoặt mở đường cho sự ra đời của các loại thuốc chống ung thư mới, đồng thời mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân bị xơ nang.
Cùng quan tâm về vấn đề trên, giáo sư Philip Gale, ĐH Southampton cho biết: “Nghiên cứu lần này đã chỉ ra cơ chế vận chuyển clorua có thể kết hợp với natri ở màng tế bào như thế nào để muối tràn vào các tế bào và gây ra cơ chế tự hủy”. Quy trình vận chuyển ion nhân tạo qua màng tế bào được miêu tả cụ thể trên tạp chí Khoa học Tự nhiên.
Nhóm nhà khoa học đã chứng minh một trong những cách tiêu diệt tế bào ung thư đó là thay đổi sự cân bằng ion trong các tế bào để gây ra quá trình tự hủy. Nhưng không may, khi một tế bào bị ung thư, nó sẽ thay đổi cách thức vận chuyển ion qua màng tế bào, gây trở ngại quá trình tự hủy. Vấn đề này được khắc phục bằng cách dùng một phương pháp nhân tạo để hỗ trợ quá trình vận chuyển ion.
Theo cơ chế thông thường, các tế bào trong cơ thể con người phải làm việc liên tục để duy trì sự ổn định của các ion bên trong màng tế bào. Sự mất cân bằng ion (do tự nhiên hay nhân tạo) sẽ khiến các tế bào phải tự hủy theo một cơ chế tự nhiên mà cơ thể sử dụng để đào thải các tế bào bị hư hại hoặc những tế bào nguy hiểm.
Phương pháp mới này tồn tại một nhược điểm là có thể gây ra cơ chế tự hủy ở cả các tế bào khỏe mạnh được cho là hữu ích trong việc điều trị ung thư. Nhóm nhà khoa học đang nghiên cứu để khắc phục./.

Đọc thêm