Hãy là người tiêu dùng thông minh khi mua tinh bột nghệ.

(PLO) - Với tác dụng cao trong hỗ trợ điều trị các bệnh kháng viêm, kháng khuẩn, các bệnh về đường ruột, giúp trị mụn, làm liền sẹo, đẹp da, nhất là hiệu quả làm đẹp da và giúp phục hồi sức khoẻ cho phụ nữ sau sinh thì tinh bột nghệ, bột nghệ hiện đang nhận được sự quan tâm mạnh mẽ từ phía người tiêu dùng.
Hãy là người tiêu dùng thông minh khi mua tinh bột nghệ.

Xu hướng tìm đến thực phẩm sức khoẻ, làm đẹp tự nhiên 

Trước thực trạng thực phẩm, dược phẩm giả, nhái, kém chất lượng đang tràn lan như hiện nay, người tiêu dùng dần mất niềm tin vào các loại thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, và có xu hướng tìm đến các thực phẩm chăm sóc sức khoẻ và làm đẹp có nguồn gốc tự nhiên và an toàn.

Các sản phẩm được người tiêu dùng tìm mua nhiều gần đây như cây lô hội, mật ong nguyên chất, cao chè vằng, bột lá sen, trà xanh, tinh bột nghệ...

Với tác dụng cao trong hỗ trợ điều trị các bệnh kháng viêm, kháng khuẩn, các bệnh về đường ruột, giúp trị mụn, làm liền sẹo, đẹp da, nhất là hiệu quả làm đẹp da và giúp phục hồi sức khoẻ cho phụ nữ sau sinh thì tinh bột nghệ, bột nghệ hiện đang nhận được sự quan tâm mạnh mẽ từ phía người tiêu dùng.

Sản lượng tiêu thụ nghệ tăng cao 

Chỉ cần nhập từ khóa “bột nghệ”, hoặc “tinh bột nghệ” trên các trang tìm kiếm, người tiêu dùng sẽ thấy vô số nhà cung cấp bán buôn bán lẻ. Với xu hướng kinh doanh qua trang thương mại điện tử, kinh doanh trực tuyến qua facebook, không khó để đặt mua các sản phẩm từ củ nghệ tươi. 

Người bán đã nhiều, người sản xuất cũng nhiều không kém. Cả nước hiện có hơn chục tỉnh thành trồng và sản xuất nghệ như Hưng Yên, Mê Linh, Hoà Bình, Thanh Hoá, Nghệ An, Quảng Trị…Trong đó phải kể đến Nghệ An. Với lợi thế giống Nghệ vàng cho năng suất cao, Nghệ An hiện nay là một trong những tỉnh sản xuất Nghệ lớn nhất nước. Chỉ tính sơ một xã tại Nghệ An đã có hơn 100 hộ sản xuất tinh bột nghệ. Có hộ gia đình mỗi năm sản xuất tới 400 tấn nghệ tươi, hộ nào ít cũng 50 tấn nghệ tươi. 

Với con số như vậy của một xã, chúng ta có thể nhẩm tính được lượng nghệ sản xuất trên cả nước lớn thế nào? Được biết nghệ sau khi sản xuất được bà con nhập cho những người mua buôn trên khắp cả nước. Chỉ cần giá hợp lý, luôn có người đứng ra bao tiêu sản phẩm.

Trước việc tinh bột nghệ được sản xuất và tiêu thụ ồ ạt như hiện nay, thì ai sẽ là người quản lý chất lượng đầu ra của sản phẩm? Liệu người tiêu dùng có thể chọn được những sản phẩm tinh bột nghệ thực sự chất lượng hay không?

Cẩn thận với tinh bột nghệ trôi nổi trên thị trường

Sản phẩm tinh bột nghệ chủ yếu được sản xuất theo phương pháp thủ công, không chất bảo quản, vì vậy trong điều kiện thông thường qua vài năm nếu không được bảo quản tốt thì tinh bột nghệ bị ẩm mốc là điều không thể tránh khỏi. Chưa nói quy trình sản xuất, xuất xứ có đảm bảo hay không bởi nhiều đơn vị kinh doanh, vì chạy theo lợi nhuận có thể pha tạp thêm một số tinh bột khác vào tinh bột nghệ.  

Chia sẻ với chúng tôi, anh Linh chủ thương hiệu Tinh Bột Nghệ Fami cho biết: “Nhu cầu tiêu thụ tinh bột nghệ hiện nay là rất lớn, mỗi năm chúng tôi sản xuất trên 500 tấn nghệ tươi nhưng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, nhiều lúc chúng tôi phải từ chối khách mua sỷ số lượng lớn”. Tuy vậy, thực tế trên thị trường đang còn 1 lượng hàng trôi nổi rất lớn. 

Nói thêm về tinh bột nghệ, anh chia sẻ “Dù đã cuối mùa, sắp chuẩn bị cho mùa vụ mới nhưng anh liên tục được các lái buôn mời chào tinh bột nghệ giá rẻ với số lượng lên đến hàng chục tấn, thậm chí mua với số lượng bao nhiêu cũng được đáp ứng”.

Được hỏi vì sao có lượng hàng còn tồn đọng nhiều vậy anh chia sẻ: “Thực tế người tiêu dùng hiện nay đã khó tính hơn so với trước kia. Họ tìm hiểu rất kỹ, có người thậm chí đã tìm hiểu cả năm trời mới quyết định mua hàng. Người tiêu dùng đã không còn dễ dãi như trước đây, họ có xu hướng tìm đến những sản phẩm có thương hiệu và uy tín cho dù là giá cao”.

Đọc thêm