Hàng vạn tài xế có thể bị tước bằng lái vì… tăng cước 3G!

(PLO) - Cho rằng hàng nghìn doanh nghiệp có nguy cơ “sa lầy” vì động thái tăng giá cước 3G của các nhà mạng, ngày 23/10, Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam đã có văn bản “kêu cứu” Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cùng các đơn vị chức trách…
Hàng vạn tài xế có thể bị tước bằng lái vì… tăng cước 3G!
Theo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, thực hiện Nghị định 91 của Chính phủ thì các DN vận tải đã lắp đặt và khai thác sử dụng thiết bị giám sát hành trình (TBGSHT) để báo cáo tình hình hoạt động phương tiện cho các Sở GTVT và Tổng cục Đường bộ. Với công nghệ này, các TBGSHT đều phải sử dụng một SIM thuê bao di động để truyền phát dữ liệu về máy chủ.
Tuy nhiên, việc duy trì hoạt động của thiết bị nói trên rất có thể bị gián đoạn, bởi theo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, từ ngày 16/10/2013 Viettel đã thực hiện việc điều chỉnh giá cước với cách tính cước tăng gấp nhiều lần, điều này dẫn đến hàng vạn TBGSHT ngừng hoạt động do không truyền phát dữ liệu về máy chủ được.
Cũng theo Hiệp hội này, khác với những thiết bị thông dụng khác, hầu hết các TBGSHT có đặc điểm khác biệt là truyền tin ở tốc độ thấp với tần suất truyền định kỳ từ 5-60 giây/bản tin, mỗi bản tin dung lượng rất nhỏ cỡ ~ 64-256 byte với yêu cầu tốc độ truyền thấp thường chỉ vào khoảng dưới vài chục Kb/s.
Điều đó buộc các TBGSHT phải sử dụng các gói cước Laptop40, Mi10, đặc biệt phổ biến gói Mi10 và Laptop Easy với mức cước hàng tháng từ 10.000đ/tháng đến 40.000đ/tháng.
Điều mà Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam lo ngại hiện nay là đến ngày 21/10, đã có hàng vạn TBGSHT mất tín hiệu bởi tài khoản thuê bao hết tiền. Khi thiết bị không hoạt động thì đồng nghĩa với việc hàng ngàn DN vận tải đứng trước nguy cơ mất kiểm soát phương tiện và bị rút phép kinh doanh vận tải vì TBGSHT không truyền phát dữ liệu, hàng vạn lái xe nguy cơ bị phạt, tước giấy phép lái xe 30 ngày và phạt 2,5 triệu đồng theo Nghị định 71.
Để tránh nguy cơ tài xế bị tước giấy phép lái xe, Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam chính thức kiến nghị Viettel áp dụng cách tính cước đúng theo lưu lượng truyền tin thực tế (không tính theo block) đối với các gói cước nói trên để các DN vận tải không bị trả “lố” cước tăng vọt làm đội chi phí đầu vào, ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của vận tải ôtô.
Đồng thời, Hiệp hội này cũng đề xuất Bộ GTVT và Bộ Công an không xử phạt các xe bị ngừng TBGSHT vì hết tiền cước thuê bao.

Đọc thêm