Khuyến khích người Hà Nội sử dụng thực phẩm khác thay thế thịt lợn

(PLVN) - Hơn chục ngày nay, sau khi 15 doanh nghiệp lớn cam kết giảm giá thịt lợn, một số siêu thị như Co.opmart, Big C... cũng chung tay giảm giá thịt lợn, tuy nhiên ngoài chợ, giá thịt vẫn ở mức khá cao. 
Hà Nội khuyến khích sử dụng thực phẩm khác thay thế thịt lợn.
Hà Nội khuyến khích sử dụng thực phẩm khác thay thế thịt lợn.

Lý giải việc giá thịt lợn trên thị trường giữ ở mức cao, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, nhiều công ty chăn nuôi lớn như Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam... khi lợn xuất chuồng sẽ có công ty vệ tinh thu gom, sau đó đưa xuống các công ty khác, chuyển về các lò giết mổ, nên đẩy giá lên cao.

Bên cạnh đó, mặc dù các đại lý vẫn mua được lợn hơi giá công ty (70.000 đồng/kg), nhưng chỉ mua được từ 30-50% số lợn so với trước đây. Do không mua đủ lượng hàng cung ứng về chợ nên thương lái phải lùng mua lợn trong dân hoặc của các trại ở tỉnh lẻ với giá cao hơn nhiều giá công ty.

Từ góc nhìn thực tế cho thấy, trong khi các doanh nghiệp lớn vẫn duy trì mức giá 70.000 đồng/kg như đã cam kết trong cuộc họp mới đây thì tại các trang trại, gia trại và hộ chăn nuôi của các địa phương vẫn cung cấp ra thị trường với giá đắt đỏ. Hơn nữa, thói quen tiêu dùng thịt lợn “nóng” của người dân chưa thay đổi nên việc cam kết giảm giá của 15 doanh nghiệp (với thị phần 35%) khó ghìm nổi giá của thị phần 65% còn lại không cam kết giảm giá.

Trong khi giá thịt lợn tăng gần áp sát ngưỡng kỷ lục trong đợt bệnh dịch tả lợn châu Phi vừa qua thì giá các loại thực phẩm khác như thịt bò, gia cầm, thủy hải sản đang được giữ ở mức ổn định. Thậm chí, lượng hải sản cung ứng ra thị trường dồi dào, giá giảm khoảng 40%.

Để tránh tình trạng người chăn nuôi, tiểu thương kinh doanh găm hàng, đẩy giá, bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội nêu giải pháp, trước mắt khuyến khích người dân sử dụng sản phẩm thay thế thịt lợn và sử dụng thịt lợn đông lạnh thay thế thịt lợn tươi, nhằm giảm sức ép cho nguồn cung trong nước.

Bên cạnh đó, ngành Công Thương sẽ phối hợp với Cục QLTT đẩy mạnh kiểm soát thị trường, ngăn chặn, xử lý nghiêm tình trạng tăng giá, gây bất ổn thị trường của các cơ sở chăn nuôi quy mô lớn.

Đọc thêm