Thu hồi phomat sữa dê nhiễm khuẩn nguy hiểm

(PLO) - Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm của Anh (FSA) vừa thông báo thu hồi lô sản phẩm phomat sữa dê chưa qua thanh trùng mang nhãn hiệu Ragstone bị phát hiện có nhiễm vi khuẩn Listeria moncytogenes ở mức cao.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Vừa qua, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) tiếp nhận cảnh báo của Cơ quan tiêu chuẩn thực phẩm của Anh (FSA) ngày 13/3/2015 về việc thu hồi lô sản phẩm phomat sữa dê chưa qua thanh trùng mang nhãn hiệu Ragstone bởi lô sản phẩm này bị phát hiện có nhiễm vi khuẩn Listeria moncytogenes ở mức cao.
Ngay say khi nhận được thông tin, Cục An toàn thực phẩm đã tiến hành rà soát từ ngày 01/01/2013 đến nay, Cục chưa cấp Giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm hoặc Giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy hoặc Giấy xác nhận bản công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm cho các sản phẩm nói trên.
Cục An toàn thực phẩm cho biết, sẽ tiếp tục cập nhật thông tin đến người tiêu dùng.
Vi khuẩn Listeria monocytogenes có nhiều trong tự nhiên, trong đất, phân súc vật, nước thải, bùn lầy, rau hỏng, đặc biệt là trong sữa và cỏ xanh không được phơi khô (cỏ khô ủ men).
Vi khuẩn Listeria monocytogenes từ đường tiêu hóa, vi khuẩn xâm nhập vào máu và các mô, bao gồm cả bánh rau của phụ nữ có thai; từ đó vi khuẩn xâm nhập vào các tế bào mẫn cảm và nhân lên nhiều lần trong các tế bào này. Người có nguy cơ cao nhất là trẻ sơ sinh, người trung niên, người bị tổn thương hệ miễn dịch và phụ nữ có thai.
Listeriosis thể lan tỏa và xâm nhiễm vào máu gây tình trạng nhiễm trùng máu hoặc lan sang cả hệ thần kinh trung ương và não bộ gây viêm màng não.
Vi khuẩn này từng được phát hiện nhiễm trong táo Mỹ và táo caramel nhập từ Mỹ gây hoang mang dư luận thời gian trước đó./.
Chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng...

Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư:baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm