Tìm hiểu về cột lái tự đổ trên ô tô

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cột lái tự đổ là một loại cột lái tiên tiến, là một phần của hệ thống an toàn bị động trên các phương tiện giao thông đường bộ.
Hình minh họa
Hình minh họa

Hiện nay, hầu hết các mẫu xe trên thị trường toàn cầu đều sử dụng cột lái tự đổ thay vì loại cột lái truyền thống.

Chức năng chính của cột lái tự đổ là giảm thiểu nguy cơ chấn thương cho người lái trong trường hợp xe va chạm trực diện. Nó được xem như 1 trong 10 công nghệ an toàn quan trọng nhất trên xe hơi, bên cạnh các tính năng như hệ thống phanh đĩa, kính an toàn, phanh ABS, túi khí, và dây đai an toàn.

Trong các mẫu xe cũ, cột lái thường được thiết kế dạng trụ đặc. Mặc dù cột lái trụ đặc có chức năng tốt, nhưng nó có thể gây ra nguy hiểm cho người lái trong trường hợp va chạm. Để giảm thiểu rủi ro này, các kỹ sư đã phát triển cột lái tự đổ, loại bỏ nhược điểm của cột lái truyền thống.

Tính từ năm 1968, chính phủ Mỹ đã yêu cầu các hãng sản xuất xe hơi phải sử dụng cột lái tự đổ cho các mẫu xe của họ.

Từ năm 1994, công nghệ này đã được áp dụng cho cả các mẫu xe đua Công thức 1.

Hiện nay, hầu hết các mẫu xe hơi đều được trang bị cột lái tự đổ để tăng cường an toàn cho người lái.

Cấu trúc cơ bản của cột lái tự đổ là hai ống lồng vào nhau thay vì dạng trụ đặc của cột lái cũ. Hai ống này được kết nối bởi một khớp nối đặc biệt. Khi xảy ra va chạm, khớp nối này sẽ kích hoạt để thu cột lái lại, giảm thiểu nguy cơ tổn thương cho người lái.

Ngoài ra, một khớp bổ sung khác cũng được sử dụng để tách chuyển động của cột lái với vô lăng, giữ cho vô lăng ổn định để túi khí được kích hoạt hiệu quả.

Đọc thêm