Dự án chung cư Berriver - Long Biên: Chủ đầu tư bị tố lừa dối, “xử ép” khách hàng

(PLO) - Bỏ hàng tỷ đồng mua căn hộ chung cư Berrive - Long Biên (TP Hà Nội), khi chủ đầu tư gặp khó khăn tài chính, khách hàng sẵn sàng đóng tiền hỗ trợ đồng hành. Nhưng khi dự án hoàn thành, chủ đầu tư quay ra phạt khách hàng chậm đóng tiền, lờ đi trách nhiệm bồi thường chậm bàn giao nhà 2 năm. 
Dự án bị tố cáo “xử ép, coi thường khách hàng”
Dự án bị tố cáo “xử ép, coi thường khách hàng”

Chủ đầu tư bị tố “trở mặt”

Cuối năm 2013, ông Nguyễn Tùng Sơn (phường Ngọc Lâm, quận Long Biên, TP Hà Nội) được Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng số 9 Hà Nội (Hanco 9, thuộc TCty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội) Huỳnh Minh Thành giới thiệu mua căn hộ dự án khu chung cư Berriver Long Biên tại ngõ 390 đường Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên.

Phía Hanco 9 chào mời và cam kết dự án sẽ bàn giao nhà vào tháng 3/2014. Ngày 1/11/2013, hai bên ký hợp đồng mua bán căn hộ chung cư tầng 6 trị giá 2,4 tỷ đồng. Theo đó, bên mua có nghĩa vụ thanh toán thành 4 đợt: Đợt 1 nộp 40% giá trị căn nhà ngay sau khi kí hợp đồng, đợt 2 đóng tiếp 20% vào tháng 12/2013, đợt 3 đóng tiền vào tháng 2/2014 và đượt cuối đóng 20% khi bàn giao nhà.

Tuy nhiên, thời gian sau, thấy dự án ngưng trệ, không thể bàn giao nhà đúng tiến độ như hợp đồng đã kí, người mua nhiều lần liên hệ, kiến nghị Hanco 9 nhưng không được xem xét, phản hồi thỏa đáng. Trước tình thế đó, ông Sơn quyết định tạm dừng đóng tiền đợt tiếp theo trước khi chủ đầu tư có động thái tích cực.

Đến giữa năm 2015, Hanco 9 và ban đại diện khách hàng thống nhất phương án cùng tái khởi động dự án. Theo đó khách sẽ đóng trước tiền để chủ đầu tư có vốn. Ngày 9/7/2015, ông Sơn có buổi làm việc với ông Thành. Các bên thống nhất miệng việc bên mua căn hộ sẽ nộp đủ số tiền tới 70%. Ngoài ra bên mua có trách nhiệm nộp tiền hỗ trợ đồng hành cùng chủ đầu tư khi có thông báo. Hai bên thống nhất sửa đổi thời gian bàn giao căn hộ và phạt vi phạm hợp đồng.  

Thực tế đến ngày 19/10/2015 khi nộp tiền hỗ trợ đợt 1, ông Sơn mới nhận được email có nội dung dự thảo phụ lục hợp đồng về miễn trừ nghĩa vụ hai bên. Tuy nhiên, Hanco 9 nói rằng đã hết thời hạn kí lại hợp đồng sửa đổi. Về phía ông Sơn tiếp tục nộp đủ 70% giá trị căn hộ vào tài khoản Công ty Hanco 9. Ngoài ra, ông còn đóng ba đợt hỗ trợ gần 400 triệu đồng. Tổng cộng ông đã nộp tiền hơn 80% giá trị căn hộ.

Nhờ sự đồng hành của khách hàng, dự án đã tái khởi động và hoàn thành. Gần một năm sau ông Sơn được mời đến nghiệm thu nhà. Đến ngày 10/6/2016, Hanco 9 gửi báo bàn giao nhà kèm bản tất toán tài chính, trong đó “xử phạt” khách hàng số tiền… gần 200 triệu.

Dấu hiệu nhiều sai phạm khác

Bên mua nhà khẳng định việc tạm dừng đóng tiền, chậm đóng tiền do Hanco 9 không phản hồi ý kiến, chậm gửi dự thảo hợp đồng sửa đổi cho khách. Điều phi lý nhất là trong khi phạt khách hàng nhưng Hanco 9 không hề đề cập tới trách nhiệm của mình: “Nếu phạt tôi vi phạm hợp đồng thì Hanco 9 chậm bàn giao nhà tới 2 năm, tại sao họ không bị phạt. Tôi vô cùng thất vọng khi đã đồng hành hỗ trợ chủ đầu tư, nay lại bị công ty trở mặt”, ông Sơn bức xúc.

Mới đây, ngày 26/2/2017 ông Sơn nhận được thông báo lần thứ 3 về việc bàn giao căn hộ. Theo ông Sơn, dự án chậm tiến độ là điều không ai mong muốn và khi đã kí hợp đồng thì các bên phải tuân thủ theo hợp đồng ký kết. Nhưng dự án chậm bàn giao hơn 2 năm gây thiệt hại cho người mua như tiền thuê nhà, tiền trả nợ ngân hàng, kế hoạch công việc, cuộc sống gia đình đảo lộn nên đề nghị tính lại cách tính lãi phạt chậm giao nhà của Hanco 9.

Ông Sơn còn cho hay nhiều lần yêu cầu công ty gửi cho mình văn bản nghiệm thu công trình xây dựng để đưa vào khai thác theo luật xây dựng; Biên bản nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, hóa đơn GTGT với các khoản ông thanh toán chi phí hỗ trợ đồng hành với chủ đầu tư; Hóa đơn chứng minh công ty đã thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước cho dự án (các loại thuế) để người mua có căn cứ làm giấy chứng nhận nhà ở. Song tới nay vẫn chưa nhận được hồi âm.

“Điều này càng khiến tôi nghi ngờ chủ đầu tư bàn giao nhà khi chưa đủ điều kiện an toàn. Giả sử không may xảy ra hỏa hoạn cháy nổ, ai sẽ chịu trách nhiệm? Không ai đủ can đảm dọn vào sinh sống trong ngôi nhà chưa đủ điều kiện an toàn. Đằng này tôi đã gửi văn bản, nhiều lần trao đổi qua điện thoại, email với cán bộ, nhân viên công ty nhưng tới nay vẫn chưa được trả lời chính thức. Công ty Hanco 9 quá xem thường, áp đặt khách hàng”, ông Sơn nói.

Né tránh báo chí

PV đã liên hệ với Hanco 9 để trao đổi về những nội dung khiếu nại, tố cáo liên quan. Tuy nhiên, công ty không tuân thủ Luật Báo chí yêu cầu PV bổ sung các giấy tờ không cần thiết, bà Trần Thị Phương Thảo, cán bộ pháp chế công ty từ chối làm việc với báo chí: “Cảm ơn anh đã quan tâm nhưng lãnh đạo công ty hiện không có ai ở đây”.

Theo bà Thảo, vụ việc này Công ty đã nhận được công văn và đang trình HĐQT giải quyết, đang trong giai đoạn thương lượng, chưa thể trả lời báo chí, đến khi nào có kết quả thì mới trả lời.

PV tiếp tục liên hệ với Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (Tổng Công ty) là công ty mẹ. Đại diện Tổng công ty trả lời Hanco 9 thực chất là đơn vị liên kết. Hiện Tổng Công ty không còn sở hữu vốn tại Hanco 9 nên không thể chỉ đạo xuống: “Tổng Công ty có nhiều đơn vị, nhưng đơn vị nào Tổng Công ty có vốn góp chi phối mới chỉ đạo được. Dự án Berriver - Long Biên do Hanco 9 làm chủ đầu tư nên Tổng Công ty không dính dáng gì”, đại diện Tổng Công ty trả lời.

Liên hệ Sở Xây dựng Hà Nội để làm rõ những thông tin tố cáo chủ đầu tư tại dự án Berriver Long Biên, ông Vũ Ngọc Thành - Phó Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản cho biết theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi thì từ ngày 1/7/2015, tất cả chủ đầu tư trước khi thông báo bán nhà phải gửi hồ sơ bao gồm giấy nghiệm thu công trình, biên bản nghiệm thu phòng cháy chữa cháy… về Sở Xây dựng để Sở này đăng công khai trên Website.

Sau đó Sở Xây dựng cấp giấy xác nhận đủ điều kiện bán nhà, căn hộ. Với những hợp đồng mua bán nhà xác lập trước thời điểm 1/7/2015, luật không bắt buộc phải có xác nhận của Sở mà chỉ gửi thông báo để Sở Xây dựng biết.

Tuy nhiên, chủ đầu tư khi thông báo bàn giao nhà phải có văn bản nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng. Người mua nhà có quyền yêu cầu các giấy tờ này để đảm bảo quyền lợi. Về dự án Berriver - Long Biên, sau khi rà soát trên hệ thống, ông Thành cho biết Hanco 9 chỉ mới đang nộp hồ sơ làm thủ tục nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng. Đối chiếu với quy định pháp luật, Hanco 9 bàn giao nhà khi chưa có biên bản nghiệm thu công trình là sai phạm.

Phó phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản thông tin tiếp: Sau khi tiếp nhận phản ảnh từ Báo PLVN, đơn vị sẽ sớm kiểm tra dự án Berriver- Long Biên và có phản hồi đến công luận. Trường hợp Hanco 9 sai phạm, tùy vào mức độ đề nghị hình thức xử lý. 

Đọc thêm