Không lo thiếu tiền mặt trong dịp Tết

(PLO) - Theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, mặc dù năm nay vẫn chủ trương không in tiền mệnh giá nhỏ ra lưu thông trong dịp Tết nhưng Ngân hàng Nhà nước đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiền mặt của nhân dân…
Nhu cầu tiền lẻ dịp Tết Nguyên đán luôn tăng cao. Ảnh minh họa
Nhu cầu tiền lẻ dịp Tết Nguyên đán luôn tăng cao. Ảnh minh họa

Tại buổi họp báo chiều qua (8/1), Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, về nguyên tắc, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đảm bảo cung ứng các loại tiền đủ tiêu chuẩn lưu thông (không phân biệt tiền cũ, mới); nhưng cũng như mọi năm, trong dịp Tết Nguyên đán, NHNN vẫn quan tâm đưa ra một lượng tiền mới nhất định để đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân. 

Đồng thời, NHNN có văn bản chỉ đạo các đơn vị thuộc NHNN, các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài chủ động lập kế hoạch đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu tiền mặt, nhu cầu cầu thanh toán của các đơn vị, tổ chức và cá nhân; đảm bảo các máy ATM hoạt động thông suốt trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Liên quan đến công tác tiền mặt, tiền mới mệnh giá nhỏ dịp cuối năm, Phó Thống đốc khẳng định năm nay NHNN tiếp tục thực hiện chủ trương không đưa tiền mới in mệnh giá nhỏ ra lưu thông dịp Tết Nguyên đán. Theo ông Phạm Bảo Lâm, Cục trưởng Cục Phát hành kho quỹ, việc không phát hành tiền mới in dịp Tết Nguyên đán năm 2018 giúp tiết kiệm khoảng 280 tỷ đồng, tính chung từ năm 2013 đến nay, tổng mức chi phí tiết giảm do không phát hành tiền mới mệnh giá nhỏ trong dịp Tết đã tiết kiệm được 2.200 tỷ đồng.

Khẳng định NHNN không phát hành tiền mới mệnh giá nhỏ dịp cuối năm, song Phó Thống đốc Đào  Minh Tú khẳng định NHNN vẫn in tiền mệnh giá nhỏ theo nhu cầu nền kinh tế (chứ không phải phục vụ tiền đi lễ chùa) và  cung ứng (không phân biệt tiền cũ, mới) đảm bảo đủ cơ cấu mệnh giá, loại nào cần nhiều đưa nhiều, cần ít đưa ít…

Theo Cục trưởng Cục Phát hành kho quỹ, việc cung ứng tiền năm nay sẽ tăng khoảng 20% so với Tết năm ngoái và NHNN cố gắng hoàn thành việc cung ứng tiền phục vụ tết cho các chi nhánh tỉnh, thành trước ngày 17/2/2018.  “NHNN thường xuyên theo dõi, nắm bắt diễn biến thu chi tiền mặt và tồn quỹ tiền mặt tại các chi nhánh tỉnh, thành phố, tập trung mọi nguồn lực, sẵn sàng ứng trực mức cao nhất để kịp thời điều chuyển tiền, đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiền mặt, kể cả trong trường hợp xảy ra đột biến. Như vậy có thể khẳng định, NHNN hoàn toàn có thể đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiền mặt trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018...”, ông Lâm khẳng định.

Tại cuộc họp báo, đại diện Vụ Thanh toán cũng khẳng định, NHNN đã có nhiều văn bản chỉ đạo các TCTD có các phương án để đảm bảo chất lượng dịch vụ ATM trong dịp Tết. Đồng thời, NHNN cũng như NHNN các tỉnh, thành sẽ có bộ phận trực để tiếp nhận nhận phản ảnh của người dân về ATM để có chỉ đạo kịp thời…”, ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán khẳng định.

Đại diện NHNN cũng khẳng định, trước và trong dịp Tết, hệ thống thanh toán liên ngân hàng vẫn đảm bảo thông suốt, không đọng vốn, đáp ứng nhu cầu thanh toán của DN, nhất là DN xuất nhập khẩu. “5- 6 ngày nghỉ Tết mà đọng lại mấy triệu đô la không thanh toán được là rất có vấn đề, nên dù nghỉ Tết, hệ thống liên ngân hàng vẫn phải thông suốt” - Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định. 

Đọc thêm