Cần Thơ: Phát hiện doanh nghiệp chiếm dụng tiền BHXH của người lao động

(PLO) - Ông Lê Đình Quảng - Phó Ban Quan hệ lao động (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) cho biết, công ty TNHH K.C. không những không tham gia BHXH cho người lao động mà còn chiếm dụng tiền BHXH của người lao động, với số tiền hơn 375 triệu đồng, có trường hợp bị thiệt hại quyền lợi vì bị công ty chiếm dụng BHXH.
Cần Thơ phát hiện doanh nghiệp chiếm dụng tiền BHXH của người lao động
Cần Thơ phát hiện doanh nghiệp chiếm dụng tiền BHXH của người lao động

Ngày 4/10, Đoàn công tác của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã làm việc với UBND TP Cần Thơ về công tác thực hiện chính sách, pháp luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) trên địa bàn.

Theo báo cáo của BHXH TP Cần Thơ thời gian qua, việc triển khai, thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH trên địa bàn cơ bản được kịp thời. Tính đến tháng 8/2017, thành phố có hơn 111.000 người tham gia BHXH. Tổng số thu BHXH, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp tính đến ngày 25/9/2017 là hơn 1.670 tỷ đồng, đạt 69,17% kế hoạch.

Tuy nhiên, tính hết tháng 8/2017, toàn thành phố vẫn còn có 1.368 doanh nghiệp chậm đóng BHXH, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp, với tổng số tiền trên 100 tỷ đồng. Biện pháp thu hồi tiền nợ đọng của TP Cần Thơ ngoài những biện pháp nhẹ nhàng thì cơ quan còn tiến hành các biện pháp như theo dõi các đơn vị nợ kéo dài, chây ỳ đóng bảo hiểm, để tiến hành thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm theo quy định hoặc khởi kiện ra tòa.

Ông Lê Đình Quảng - Phó Ban Quan hệ lao động (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) cho biết, qua giám sát 3 doanh nghiệp ở TP Cần Thơ, Đoàn thấy có 2 doanh nghiệp nợ tiền BHXH trên 2 tỷ đồng, trong đó một doanh nghiệp nợ do khó khăn thực sự còn lại một doanh nghiệp là công ty TNHH K.C. ý thức chấp hành pháp luật về BHXH kém. Cụ thể công ty này nợ BHXH từ tháng 3/2016 đến nay số tiền hơn 1,5 tỷ đồng.

Ông Quảng cho biết thêm, công ty TNHH K.C. không những không tham gia BHXH cho người lao động mà còn chiếm dụng tiền BHXH của người lao động, với số tiền hơn 375 triệu đồng, có trường hợp bị thiệt hại quyền lợi vì bị công ty chiếm dụng BHXH.

Ông Quảng đề nghị, các cơ quan chức năng của TP Cần Thơ khi thanh tra, kiểm tra đối với công ty trên và theo quy định của pháp luật hình sự mới thì có thể xem xét xử lý hình sự công ty này mới đảm bảo tính răn đe, làm gương cho các doanh nghiệp cố tình nợ đọng, chiếm dụng tiền BHXH của người lao động.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Mai Đức Chính, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đánh giá cao công tác thực hiện pháp luật về BHXH, đặc biệt là công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra giữa các sở, ngành của TP Cần Thơ về công tác thi hành pháp luật BHXH.

Đồng thời, Ông Mai Đức Chính đề nghị thành phố cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật lao động, BHXH; đẩy mạnh các hoạt động thanh, kiểm tra; tìm giải pháp giảm số đơn vị, giảm số tiền đơn vị chậm đóng BHXH, bảo đảm quyền lợi cho người lao động...

Đọc thêm