Bà sơ yêu pháp luật

(PLO) - “Ngày Pháp luật” là cụm từ mà sơ Lê Thị Thuận  - nữ tu Dòng thánh Phao Lô, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tiền Giang, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hùng Vương, TP.Mỹ Tho - nhắc đến nhiều nhất trong cuộc trò chuyện với PLVN bên lề hội nghị…'
Các đại biểu nhận Bằng khen
Các đại biểu nhận Bằng khen
Sáng 10/10, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Ban Tôn giáo Chính phủ đã tổ chức biểu dương 98 đại biểu nữ chức sắc, chức việc, nữ tu các tôn giáo: Phật giáo, Công giáo, Tin Lành, Phật giáo Hòa Hảo, Cao Đài tiêu biểu là Ủy viên Ban Chấp hành (BCH) Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp, có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác vận động phụ nữ có đạo tham gia xây dựng quê hương, đất nước… 
Phải hiểu biết và tuân thủ pháp luật
Với niềm tin và hào hứng với pháp luật, sơ Lê Thị Thuận cho biết, sơ luôn tâm niệm là mình dù là người đi tu nhưng vẫn là dân nước Việt, là công dân của Tổ quốc nên phải sống sao cho “tốt đời, đẹp đạo” mà một trong những khía cạnh của “tốt đời, đẹp đạo” là hiểu biết và tuân thủ pháp luật. 
Để tuyên truyền luật có hiệu quả, trong vai trò hiệu trưởng của Trường Mầm non Hùng Vương, Ủy viên BCH Hội LHPN tỉnh, sơ Lê Thị Thuận đã chủ động lựa chọn những đạo luật có liên quan mật thiết đến đời sống hàng ngày như Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, những chủ trương, chính sách có liên quan đến phụ nữ, trẻ em. Kết hợp với tuyên truyền, sơ vận động tập thể nữ tu và đội ngũ giáo viên thực hiện chủ trương, luật pháp một cách thiết thực, qua những việc làm nhỏ nhất hàng ngày. 
Năm 2014, từ sự vận động của sơ Lê Thị Thuận, toàn bộ đội ngũ giáo viên, nhân viên Trường Mầm non Hùng Vương và giới nữ tu đã tích cực tham gia cuộc thi “Tìm hiểu kiến thức và pháp luật về bình đẳng giới” do tỉnh tổ chức. Đặc biệt năm 2013, khi Ngày Pháp luật Việt Nam (9/11) lần đầu tiên được chọn và hướng ứng trên toàn quốc, sơ Thuận đã ngay lập tức triển khai rộng rãi trong giới nữ tu, đặc biệt là nữ tu trẻ, về mục đích và ý nghĩa của ngày này. 
“Nghe tưởng xa nhưng thực ra theo tôi, Ngày Pháp luật có ý nghĩa rất gần gũi với người tu hành. Tuyên truyền về Ngày Pháp luật tức là tuyên truyền để nữ tu  nâng cao ý thức trách nhiệm của công dân, từ đó hoàn thành công tác giáo dục thế hệ trẻ trong nhà trường, nhà dòng. Là nữ tu nhưng cũng là người dân  Việt Nam nên tôi cảm thấy cần thiết phải tuyên truyền nhiều về pháp luật để các nữ tu bên cạnh việc làm tròn vai trò của mình trong tu tập, cũng là người hiểu biết và chấp hành pháp luật. Hiểu được như vậy, việc dạy dỗ và huấn luyện đối với nữ tu sẽ có hiệu quả hơn, tất cả đều ý thức được trách nhiệm của người dân đối với pháp luật, bảo đảm được bằng an của xã hội” – sơ Lê Thị Thuận cho biết. 
Không chỉ hăng say tuyên truyền pháp luật, sơ Thuận còn là người vận động để mỗi giáo viên, nhân viên trong Trường Mầm non Hùng Vương là một tấm gương học tập và làm theo đạo đức Hồ Chí Minh, bởi sơ luôn tâm niệm làm người thầy, muốn giảng dạy tốt thì trước tiên phải sống chuẩn mực. 
Sơ Lê Thị Thuận chụp ảnh với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại hội nghị
Sơ Lê Thị Thuận chụp ảnh với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam
tại hội nghị 
Những hiện thân của tình yêu thương
Về dự hội nghị, 98 đại biểu nữ chức sắc, chức việc, nữ tu tôn giáo thực sự là 98 bông hoa đẹp đại diện cho 491cán bộ Hội là các tín đồ tôn giáo trên toàn quốc đang ngày đêm tích cực tham gia và vận động phụ nữ tôn giáo hưởng ứng các hoạt động từ thiện, nhân đạo với các hoạt động thiết thực như: thành lập trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi và có hoàn cảnh khó khăn; mở phòng khám chữa bệnh miễn phí; xây dựng nhà tình thương; phát cơm cho bệnh nhân nghèo; hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo…
Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “Các chị thực sự là hiện thân của tình yêu thương, sự nỗ lực tu rèn để hướng tới cái đẹp và đem những giá trị đó lan tỏa trong từng gia đình, từng tổ chức và toàn xã hội. Chúng tôi mong rằng, tinh thần ấy, ý chí và tình thương ấy tiếp tục lan tỏa để nước Việt Nam tiếp tục phát triển, không chỉ giàu về kinh tế, của cải mà quan trọng hơn là những giá trị tốt đẹp nhất của con người được tôn vinh, lưu truyền để dân tộc mình tự hào với thế giới không chỉ ở truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước, không chỉ bởi nỗ lực sáng tạo vượt lên khó khăn để xây dựng kinh tế, xã hội mà còn bởi giá trị nhân văn rất cao đẹp”.

Đọc thêm