Đồng Tháp cần tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tư pháp và THADS

(PLO) - Tiếp tục chuyến công tác các tỉnh phía Nam, hôm nay (18/5), Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường dẫn đầu đoàn công tác của Bộ có buổi làm việc với tỉnh Đồng Tháp về công tác tư pháp và thi hành án dân sự (THADS). 
Bộ trưởng hà Hùng Cường và đoàn công tác làm việc với Lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND và các Sở, ban, ngành tỉnh Đồng Tháp
Bộ trưởng hà Hùng Cường và đoàn công tác làm việc với Lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND và các Sở, ban, ngành tỉnh Đồng Tháp
Tiếp và làm việc với đoàn công tác có ông Lê Minh Hoan - Bí thư Tỉnh uỷ, ông Nguyễn Văn Dương - Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội và các Sở, Ban, ngành của tỉnh Đồng Tháp.  
Thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm
Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp đã báo cáo với đoàn về kết quả công tác tư pháp và công tác THADS những tháng đầu năm 2015. 
Theo đó,  năm 2014, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh tăng 7,64%, thu nhập bình quân của tỉnh đạt 29,7 triệu đồng/người; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) vươn lên xếp thứ 02/63 tỉnh, thành phố và tiếp tục giữ vững vị trí trong nhóm dẫn đầu liên tục kể từ khi thực hiện công bố đến nay đã góp phần duy trì được đà tăng trưởng trong các tháng đầu năm 2015. 
Tỉnh tiếp tục thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế trọng tâm là: tái cơ cấu nông nghiệp, phát triển du lịch, đưa người đi lao động ở nước ngoài, tiếp tục thực hiện cải các hành chính. 
Về công tác tư pháp, UBND tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo Sở Tư pháp tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ cụ thể có trọng tâm, trọng điểm, trên cơ sở bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của Bộ Tư pháp và của địa phương, góp phần tạo động lực để cán bộ, công chức, viên chức ngành Tư pháp hoàn thành tốt các nhiệm vụ đã đề ra. 
Trên lĩnh vực thi hành án dân sự, 6 tháng đầu năm 2015 (từ 1/10/2014 đến 31/3/2015)  đã thụ lí 11.831 việc (có 3.317 việc cũ chuyển sang). Qua kết quả xác minh, có 9.908 việc có điều kiện giải quyết, đã giải quyết được 6.447 vụ, đạt trên 65%. Về tiền, tổng số thụ lí là hơn 938,078 tỉ đồng; đã giải quyết xong hơn 225,357 tỉ đồng, đạt 29,13%. 
Cũng theo báo cáo của UBND tỉnh, tình hình công tác THADS trong tỉnh còn nhiều khó khăn, công việc phát sinh nhiều, lượng án thụ lý thi hành tăng và phức tạp, nhưng với sự quan tâm chỉ đạo của Tổng cục và sự lãnh đạo kịp thời của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, cùng với nỗ lực, quyết tâm của đội ngũ công chức toàn ngành đã triển khai thực hiện đạt được một số kết quả quan trọng góp phần thiết thực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. 
Từ thực tế công tác tư pháp, THADS địa phương, UBND tỉnh Đồng Tháp kiến nghị Bộ Tư pháp và Chính phủ nhiều vấn đề có liên quan đến công tác tư pháp và công tác thi hành án, như: Tiếp tục quan tâm hơn nữa trong việc chủ trì hoặc phối hợp với các ngành có liên quan, tăng cường hướng dẫn, chỉ đạo kịp thời đối với công tác tư pháp ở địa phương nhất là các lĩnh vực hộ tịch, công chứng, chứng thực, xử lý vi phạm hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính; Sớm có đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các Bộ, ngành Trung ương sớm rà soát, công bố bộ thủ tục hành chính qua rà soát còn hiệu lực thi hành để địa phương làm căn cứ, tra cứu, rà soát các thủ tục hành chính ở địa phương; khẩn trương hướng dẫn thống nhất việc thực hiện công chứng, chứng thực đối với các hợp đồng, văn bản giao dịch về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của hộ gia đình; kiến nghị Chính phủ có Nghị quyết về tổ chức thi hành án đối với án tín dụng ngân hàng theo hướng đơn giản về mặt thủ tục như rút ngắn thời gian thông báo bán đấu giá tài sản kê biên;....
Bộ trưởng Hà Hùng Cường thăm và nói chuyện cùng lãnh đạo và cán bộ Sở Tư pháp tỉnh Đồng Tháp
Bộ trưởng Hà Hùng Cường thăm và nói chuyện cùng lãnh đạo
và cán bộ Sở Tư pháp tỉnh Đồng Tháp 
 
Gắn công tác tư pháp với các nhiệm vụ khác ở địa phương
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Hà Hùng Cường ghi nhận những kết quả mà tỉnh Đồng Tháp đã đạt được trong công tác tư pháp và công tác Thi hành án, như: tham gia tích cực công tác phổ biến pháp luật, tìm hiểu về Hiến pháp năm 2013; công tác hộ tịch, lí lịch tư pháp, chứng thực giải quyết tốt mặc dù Đồng Tháp có dân số đông và địa bàn giáp với nước bạn Campuchia... 
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Hà Hùng Cường cho rằng các mặt công tác này vẫn còn những hạn chế như số liệu án tích xử lí chậm, đưa vào hệ thống quản lí dữ liệu chậm sẽ ảnh hưởng đến việc cấp phiếu lích lịch cho công dân cũng như phục vụ công tác điều tra, xử lí nếu có xảy ra tội phạm; công tác xử phạt hành chính của Đồng Tháp đạt 51% là còn thấp; công tác xây dựng lực lượng còn hạn chế bởi một số cơ quan chuyên môn hiện biên chế còn mỏng... 
“Thời gian tới, tôi đề nghị lãnh đạo tỉnh tiếp tục quan tâm lãnh chỉ đạo, triển khai thực hiện phương hướng, nhiệm vụ đối với công tác tư pháp và công tác thi hành án; nâng cao công tác kiểm tra, thẩm định văn bản pháp luật gắn với cải cách hành chính, gắn sâu vào chương trình trọng điểm phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nhà; nâng cao chất lượng công tác tư pháp gắn liền với công tác cải cách hành chính vì mục tiêu nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh” – Bộ trưởng Hà Hùng Cường nhấn mạnh. 
Nhân dịp chuyến công tác và lạm việc tại Đông Tháp, Bộ trưởng Hà Hùng Cường và đoàn công tác đã đến dâng hương tại Khu di tích mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc; đến thăm và nói chuyện với cán bộ công chức Sở Tư pháp, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Đồng Tháp. 

Đọc thêm