Người ghi nhiều dấu ấn trong công tác phối hợp thi hành án tại địa phương

(PLO) - Ở Vĩnh Tường, nói đến người cán bộ công an xã nhiệt huyết, tận tụy trong công tác phối hợp với cơ quan thi hành án dân sự tại địa phương, luôn trăn trở nặng lòng với việc đưa pháp luật nói chung, pháp luật về thi hành án dân sự nói riêng đến với người dân sâu rộng hơn, nhiều người đều biết đến anh Nguyễn Văn Dũng - Trưởng công an xã Nghĩa Hưng, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc.
Đ/c Nguyễn Văn Dũng - Trưởng công an xã Nghĩa Hưng, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc
Đ/c Nguyễn Văn Dũng - Trưởng công an xã Nghĩa Hưng, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc

Góp phần thi hành án hiệu quả

Anh Nguyễn Văn Dũng nhận công tác tại công an xã Nghĩa Hưng từ năm 1999. Từ một cán bộ chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác thực tế cũng như kiến thức pháp luật, trong quá trình công tác anh đã luôn nỗ lực tích luỹ kiến thức, kinh nghiệm phát huy năng lực của mình một mặt vừa làm tốt công tác chuyên môn là bảo vệ an ninh - chính trị - trật tự an toàn tại địa phương, vừa luôn cố gắng gần gũi và giải thích những quy định của pháp luật cho người dân dễ hiểu, dễ nhận thức nhất.

Trong việc phối hợp với cơ quan THA, anh luôn chú trọng động viên thuyết phục người dân tự nguyện thi hành án để bản án, quyết định của Tòa án được thi hành dứt điểm.

Trong nhiều năm làm công an xã, nói đến công tác thi hành án tại địa phương, qua thực tế công tác anh Dũng chia sẻ: "Công tác thi hành án dân sự là một công việc phức tạp và gian nan. Không phải tất cả những đương sự đều chấp hành mọi phán quyết của TAND. Có những trường hợp chống đối, chây ỳ, thậm chí có những phản ứng quyết liệt khi phải thi hành án.

Là người làm công tác pháp luật, ở địa phương gần xóm, gần thôn, hiểu rõ hoàn cảnh, tâm tư của người dân, tôi nhận thấy trách nhiệm của mình cần gắn bó, phối hợp hết mình với cơ quan THA để công tác thi hành bản án, quyết định của Tòa án tại địa phương đạt kết quả tốt".  

Từ suy nghĩ đến hành động, trong quá trình giải quyết việc thi hành án, những lần Chấp hành viên về công tác tại xã Nghĩa Hưng anh Dũng đều nhiệt tình trong công tác phối hợp với cơ quan thi hành án. Anh thường chủ động nắm bắt tình hình vụ việc và có những chia sẽ rất hiệu quả, đưa ra những biện pháp giải quyết hữu ích.

Nhiều trường hợp, sau khi có giấy triệu tập của cơ quan THA, anh đã chủ động đến nhà của người phải thi hành án động viên, giải thích giúp đương sự, người nhà hiểu và tự nguyện thi hành. Đối với những vụ việc khó khăn phức tạp, buộc phải tổ chức cưỡng chế, là trưởng công an xã, anh Dũng luôn chủ động, tích cực phối hợp bố trí lực lượng để đảm bảo cho quá trình thi hành án được thi hành dứt điểm.

Nhờ vậy mà nhiều năm qua, kết quả thi hành án tại địa bàn xã Nghĩa Hưng đều đạt kết quả cao so với các xã, thị trấn khác trong địa bàn huyện Vĩnh Tường. Nhắc đến anh, nhiều cán bộ Thi hành án dân sự tại Chi cục Vĩnh Tường vui vẻ gọi anh là "người bạn thi hành án".

Đưa pháp luật đến với người dân

Công tác thi hành án dân sự tại địa phương gặp khó khăn, trở ngại lớn nhất đó là sự chống đối, phản kháng của người dân mà nguyên nhân sâu xa chính là do sự thiếu hiểu biết pháp luật, dẫn đến ý thức tuân thủ pháp luật, tự nguyện thi hành các bản án, quyết định của Tòa án chưa cao.

Là cán bộ xã, có điều kiện hiểu dân nhất, anh Dũng chia sẻ: " Trước đây thông tin đài báo ít, mà kiến thức pháp luật của người dân rất hạn chế, nên người dân không nhận thức được hành vi sai phạm của  mình dẫn đến việc chống đối thi hành pháp luật, tôi rất vất vả trong công tác truyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật cho người dân.

Dù vậy, càng khó khăn bao nhiêu tôi lại càng cố gắng, nghiên cứu những kiến thức pháp luật một cách sâu sắc nhất để từ đó tìm cách truyền đạt dễ hiểu nhất đến nhân dân trên địa bàn xã. Đối với tôi, người dân càng hiểu biết pháp luật, thì dân trí của xã ngày càng được nâng cao".

Trăn trở với nguyện vọng người dân tại đại phương được tiếp cận, hiểu biết nhiều hơn về pháp luật, anh Dũng mong muốn các cấp, các ngành  đặc biệt là Ngành tư pháp nói chung và Ngành Thi hành án nói riêng, cần nâng cao hơn nữa công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, đặc biệt là pháp luật thi hành án. Từ nâng cao hơn nữa nhận thức của người dân, nâng cao hơn nữa ý thức của người dân đối với Quyết định, Bản án của TAND đã có hiệu lực pháp luật.

Từ tấm gương điển hình trong công tác phối hợp thi hành án dân sự của Trưởng Công an xã Nghĩa Hưng, nhằm nhân rộng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong công tác phối hợp thi hành án dân sự, thiết nghĩ Nhà nước cần có chính sách khen thưởng kịp thời đối với gương điển hình, các cấp, ngành từ trung ương đến địa phương ban hành các văn bản chỉ đạo phối hợp đối với công tác thi hành án dân sự./.

Đọc thêm